Đường dẫn truy cập

Ông Gorbachov: Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF là sai lầm


Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachov.
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachov.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachov, năm nay 87 tuổi, người đàm phán Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1987, nói rằng sẽ là một sai lầm nếu Washington từ bỏ Hiệp ước INF, và nó sẽ làm suy yếu công việc mà ông và các đối tác Mỹ đã thực hiện để chấm dứt cuộc đua Chiến tranh Lạnh.

Hãng tin Interfax trích lời ông Gorbachev nói: “Không biết những ngưởi ở Washington có thực sự hiểu việc rút hiệp ước này có thể dẫn đến điều gì không?”

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 nói ông có ý định “chấm dứt” Hiệp định INF vì Nga đã “vi phạm hiệp định trong nhiều năm,” theo Reuters.

Phát biểu với Interfax hôm 21/10, ông Gorbachev mô tả quyết định của Mỹ là một “sai lầm” và cảnh báo nó sẽ làm xói mòn các nỗ lực chấm dứt cuộc chạy đũa vũ trang Chiến tranh Lạnh.

Một phát ngôn viên của điện Kremlin nói Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tìm kiếm câu trả lời về kế hoạch rút khỏi hiệp ước của Mỹ khi ông gặp ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thốngTrump, trong cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại Moscow vào tuần này, theo Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm 21/10 rằng việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sẽ “rất nguy hiểm" và dẫn đến việc trả đũa "quân sự-kỹ thuật.”

Hiệp ước INF năm 1987 yêu cầu loại bỏ các tên lửa hạt nhân và tên lửa thường tầm ngắn và tầm trung của cả hai quốc gia.

Các nhà chức trách Mỹ tin rằng Moscow đang phát triển và đã triển khai một hệ thống phóng tên lửa từ mặt đất, vi phạm hiệp ước INF và có thể cho phép Nga khởi động một cuộc tấn công hạt nhân vào châu Âu trong một khoảng thời gian ngắn. Nga đã liên tục phủ nhận về bất kỳ vi phạm nào như vậy.

Ông Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ phát triển vũ khí trừ khi Nga và Trung Quốc đồng ý ngừng phát triển.

Trung Quốc không phải là một bên tham gia hiệp ước và đã đầu tư mạnh vào các tên lửa thông thường, trong khi INF đã cấm Mỹ sở hữu tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất hoặc tên lửa hành trình có tầm bắn trong khoảng 500 đến 5.500 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson được Financial Times dẫn lời cho hay London “kiên quyết” hậu thuẫn Washington về vấn đề này, và rằng điện Kremlin đã nhạo báng hiệp ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG