Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều viên chức Bolivia từ chức vì dự án xa lộ


Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia từ chức sau khi cảnh sát trấn áp một vụ biểu tình của dân bản địa và các nhóm bảo vệ môi trường phản đối dự án xây xa lộ của chính phủ xuyên qua một khu bảo tồn thiên nhiên
Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia từ chức sau khi cảnh sát trấn áp một vụ biểu tình của dân bản địa và các nhóm bảo vệ môi trường phản đối dự án xây xa lộ của chính phủ xuyên qua một khu bảo tồn thiên nhiên

Tổng thống Bolivia Evo Morales đã đình chỉ việc xây dựng một xa lộ gây tranh cãi xuyên qua một khu rừng nhiệt đới giữa lúc có thêm nhiều giới chức chính phủ từ chức tiếp sau vụ cảnh sát đàn áp người biểu tình chống đối dự án.

Các giới chức nói Thứ trưởng Nội Vụ Marcos Farfan từ chức hôm thứ Ba và có thể bị điều tra vì hành động của cảnh sát. Giám đốc Di trú Maria Rene Quiroga cũng từ chức, chỉ trích vụ đàn áp là không thể tha thứ được.

Bộ trưởng Quốc phòng Cecilia Chacon loan báo việc từ chức hôm thứ Hai. Bà Chacon nói bà không đồng ý với quyết định của chính phủ giải tán hàng trăm người biểu tình từ thành phố Trinidad tiến về La Paz kể từ tháng 8 để phản đối việc xây xa lộ.

Tổng thống Morales cũng chỉ trích hành động của cảnh sát đàn áp người biểu tình và hứa sẽ cho điều tra.

Hôm Chủ Nhật, cảnh sát chống bạo loạn bắn hơi cay vào những người biểu tình tụ tập tại khu vực Yucumo.

Cảnh sát bắt giữ một số người biểu tình sau đó trả tự do cho họ, sau khi khi cư dân chặn một đường băng của một phi trường để ngăn không cho nhà chức trách đưa những người bị bắt ra khỏi khu vực này.

Những người biểu tình nói dự án trị giá 415 triệu đô la đe dọa khu vực rừng nhiệt đới được bảo vệ và quyền được tham khảo của họ bị vi phạm.

Vùng bảo tồn thiên nhiên là quê hương của những nhóm người Da đỏ Amazon sống biệt lập tại đây từ nhiều năm. Dân địa phương lo ngại những người bên ngoài sẽ tìm cách phát triển vùng này.

Tổng thống Morales làm dân bản địa phẫn nộ khi nói rằng xa lộ sẽ được xây xuyên qua Lâm viên Quốc gia thuộc Lãnh thổ được bảo vệ của thổ dân Isoboro dù “họ thích hay không”. Các nhà hoạt động nói sẵn sàng chuẩn bị lâm trận khi đến lúc phải bảo vệ đất đai của họ.

Ông Morales là Tổng thống người bản địa đầu tiên của Bolivia. Qua những bài diễn văn trong quá khứ, ông tuyên bố tất cả các quốc gia phải tôn trọng trái đất như một người mẹ trong chính sách về môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG