Đường dẫn truy cập

Bỏ tượng đài Xô Viết, Ba Lan bị Nga dọa trả đũa


Tượng đài binh lính Xô Viết tại Nghĩa trang Quân đội Xô Viết ở Warsaw tưởng nhớ những binh sĩ hy sinh trong khi chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, ngày 29 tháng 1, 2017.
Tượng đài binh lính Xô Viết tại Nghĩa trang Quân đội Xô Viết ở Warsaw tưởng nhớ những binh sĩ hy sinh trong khi chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, ngày 29 tháng 1, 2017.

Nga đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa nhắm vào Ba Lan để trừng phạt nước này về điều mà Moscow nói là một kế hoạch bất hợp pháp và vô đạo đức nhằm dỡ bỏ những tượng đài Thế chiến thứ hai thời Xô Viết, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư cho Reuters biết.

Đầu tuần này, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda chấp thuận tu chính một đạo luật cấm quảng bá chủ nghĩa cộng sản và ra lệnh trong vòng một năm phải dỡ bỏ những bức tượng thời Xô Viết, bao gồm những bức tượng tưởng niệm Hồng Quân.

Valentina Matviyenko, phát ngôn viên của Thượng viện Nga và là một đồng minh của ông Putin, đả kích hành động này hôm thứ Tư và cho biết Bộ Ngoại giao Nga đang vạch ra những biện pháp "trả đũa," các hãng tin của Nga cho biết.

Cốt lõi của tranh cãi này xoay quanh cách diễn giải lịch sử giữa hai nước.

Nga nói hành động của Ba Lan nhổ toẹt vào mặt hơn 600.000 binh sĩ Xô Viết đã hy sinh tính mạng giải phóng Ba Lan khỏi Đức Quốc xã.

Nhưng nhiều người Ba Lan nói họ coi quân đội Xô Viết là những kẻ chiếm đóng chứ không phải là những người giải phóng. Ba Lan nằm dưới sự kiểm soát của Liên Xô suốt hơn bốn thập kỷ sau Thế chiến thứ hai và những binh lính Nga cuối cùng mới ra khỏi Ba Lan vào năm 1993.

Bộ Ngoại giao Nga nói hành động của Ba Lan sẽ mang lại ‘hậu quả.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG