Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 3 người đàn ông âm mưu tấn công New York


Một góc Quảng trường Times, Thành phố New York
Một góc Quảng trường Times, Thành phố New York

Bộ Tư pháp Mỹ loan báo truy tố ba người đàn ông bị buộc tội tham gia vào một âm mưu quốc tế để thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Thành phố New York.

Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ ở Khu vực Nam New York hôm thứ Sáu nói trong một thông cáo báo chí rằng họ đã đưa ra cáo buộc nhắm vào Abdulrahman El Bahnasawy, công dân Canada 19 tuổi; Talha Haroon, người Pakistan 19 tuổi; và Russell Salic, công dân Philippines 37 tuổi, về tội âm mưu thực hiện các vụ đánh bom và bắn súng tại các khu vực đông người của Thành phố New York.

Ba người này bị buộc tội vào năm ngoái vì âm mưu thực hiện vụ tấn công vào mùa hè năm 2016. Cả ba người đều đã bị bắt. El Bahnasawy đã nhận tội và đang chờ bị tuyên án vào tháng 12.

Hồ sơ tòa án cho biết Haroon và Salic đã bị bắt ở nước ngoài và chưa bị dẫn độ về Mỹ.

Thông cáo nói ba người này đã trao đổi liên lạc qua Internet để hoạch định các vụ tấn công của họ, được El Bahnasawy mô tả là "vụ 11 tháng 9 kế tiếp." Anh ta nói với một điệp viên chìm rằng anh ta hy vọng sẽ dàn dựng một vụ tấn công bằng súng nhắm vào một nhạc hội.

Hồ sơ tòa án dẫn lời El Bahnasawy nói, "Chúng tôi chỉ cầm súng đi vào. Những người ở Paris đã làm như vậy," nhắc tới những tay súng thực hiện các vụ tấn công hồi năm 2015 nhắm vào một buổi trình diễn nhạc rock ở Paris, Pháp. Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp cho biết những nghi phạm này cũng lên kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm New York và đặt bom xe tại Quảng trường Times, một khu vực đông khách du lịch.

El Bahnasawy bị bắt vào tháng 5 năm 2016, Haroon vào tháng 9 năm 2016, và Salic vào tháng 4 năm nay, theo hồ sơ toà án.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, FBI cảnh báo các văn phòng chấp pháp tại Thành phố New York về một mối đe dọa "không khả tín" đối với thành phố, nhưng FBI nói thông báo này không liên quan đến mối đe dọa đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG