Đường dẫn truy cập

Người đàn ông ở New York nhận tội âm mưu tấn công khủng bố


Emanuel Lutchman bị FBI bắt giữ vào ngày 30/12/2015 và đã nhận tội âm mưu tấn công khủng bố vào đêm giao thừa tại New York.
Emanuel Lutchman bị FBI bắt giữ vào ngày 30/12/2015 và đã nhận tội âm mưu tấn công khủng bố vào đêm giao thừa tại New York.

Người bị cáo buộc là kẻ khủng bố bị bắt giữ hồi năm ngoái ở bang New York đã thú nhận ông ta âm mưu để giết người Mỹ vào đêm giao thừa bằng dao và mã tấu, trong một vụ tấn công phối hợp với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Emanuel Lutchman nhận tội hôm thứ Năm tại một tòa án liên bang ở thành phố Rochester, bang New York, và thú nhận có tham gia trong âm mưu của IS. Âm mưu này chưa bao giờ được thực hiện.

Lutchman tin rằng anh ta đã tuyển mộ được ba người hâm mộ những chính sách cực đoan của Nhà nước Hồi giáo để tham gia trong kế hoạch tấn công cùng anh ta, và mua vũ khí cũng như những vật tư khác để chuẩn bị cho vụ tấn công.

Tuy nhiên, cả ba người này khi đó đều đang hợp tác với Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ - FBI, và những thông tin của họ đã dẫn đến việc bắt giữ người đàn ông 26 tuổi này vào ngày 30 tháng 12 - chỉ vài giờ trước khi diễn ra âm mưu tấn công một hộp đêm hay một quán bar, bắt giữ con tin và giết chết họ.

Lutchman nhận tội đối với cáo buộc âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho nhóm khủng bố bị đặt ra ngoài vòng pháp luật này. Tội này có mức hình phạt lên đến 20 năm tù giam, và người phạm tội phải chịu sự giám sát của nhà chức trách Mỹ tới hết đời, cũng như phải nộp khoản tiền phạt 250.000 đôla. Phiên tòa tuyên án sẽ diễn ra vào một thời điểm sau đó.

Trong tuyên bố nhận tội, Lutchman thú nhận anh ta đã âm mưu với một thành viên của Nhà nước Hồi giáo ở Syria giờ đã chết, Abu Issa Al-Amriki, trong việc lập kế hoạch tấn công. Giới chức Mỹ mô tả âm mưu giết thường dân này là một bước tiến tới tham vọng mà Lutchman đã tuyên bố là gia nhập IS và chiến đấu với nhóm này ở Syria.

Mỹ: Truy tố cảnh sát hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:43 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG