Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ: Phía Nga đã tấn công tin tặc các công tố viên liên bang Mỹ


Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington, 10/5/2021.
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington, 10/5/2021.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Sáu 30/7 cho biết các tay tin tặc Nga đứng sau chiến dịch gián điệp mạng SolarWinds hồi năm ngoái đã xâm nhập tài khoản email của một số văn phòng công tố liên bang danh tiếng nhất của Mỹ.

Bộ cho biết 80% tài khoản email bằng phần mềm Microsoft được sử dụng tại 4 văn phòng công tố Mỹ ở New York đã bị xâm phạm. Tính chung, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 27 văn phòng công tố Mỹ có ít nhất một tài khoản email của nhân viên bị xâm nhập trong chiến dịch hack.

Trong một tuyên bố hôm 30/7, Bộ Tư pháp Mỹ nói họ tin rằng các tài khoản đã bị xâm phạm từ ngày 7/5 đến ngày 27/12/2020. Khung thời gian này đáng chú ý vì chiến dịch SolarWinds, đã thâm nhập vào hàng chục công ty khu vực tư nhân và các tổ chức tư vấn, cũng như ít nhất 9 cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, lần đầu tiên bị phát hiện và nêu ra công khai vào giữa tháng 12/2020.

Chính quyền của Tổng thống Biden hồi tháng 4 năm nay đã công bố các biện pháp trừng phạt, bao gồm trục xuất các nhà ngoại giao Nga, để đáp trả vụ hack SolarWinds và việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Nga đã phủ nhận chuyện họ có hành vi sai trái.

Dựa trên kinh nghiệm của bà từng là công tố viên liên bang ở New York, Jennifer Rodgers, một giảng viên tại Trường Luật Columbia, cho rằng các email văn phòng công tố thường chứa tất cả các loại thông tin nhạy cảm, bao gồm các cuộc thảo luận về chiến lược đưa vụ án ra xét xử và tên tuổi của những đặc tình.

Văn phòng Hành chính của Các Tòa án Hoa Kỳ hồi tháng 1 xác nhận rằng họ cũng đã bị xâm phạm, như vậy các tay tin tặc SolarWinds có thêm một điểm xâm nhập nữa để đánh cắp thông tin mật như bí mật thương mại, mục tiêu gián điệp, báo cáo của người tố giác và lệnh bắt giữ.

Danh sách các văn phòng bị ảnh hưởng bao gồm cả một số văn phòng lớn và nổi tiếng như ở Los Angeles, Miami, Washington và Quận hạt Đông Virginia.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tất cả các nạn nhân đều đã được thông báo và bộ đang làm việc để giảm thiểu "rủi ro về hoạt động, bảo mật và quyền riêng tư" do vụ hack gây ra. Bộ cho biết hồi tháng 1 rằng họ không thấy có dấu hiệu nào là các hệ thống thông tin mật đã bị ảnh hưởng.

Bộ Tư pháp Mỹ không cung cấp thêm chi tiết về những thể loại thông tin đã bị đánh cắp và liệu một vụ hack như vậy có thể có tác động ra sao đến các vụ điều tra, xét xử đang diễn ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG