Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ giám sát bầu cử ở 28 tiểu bang


Người dân New York đi bầu tổng thống ngày 8/11/2016.
Người dân New York đi bầu tổng thống ngày 8/11/2016.

Nhân viên thuộc bộ phận dân quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã được phái đến 28 tiểu bang để giám sát bầu cử, 5 bang nhiều hơn so với kỳ bầu cử năm 2012, bộ cho biết.

Hầu hết những bang này sẽ tiếp nhận nhân viên Bộ Tư pháp, vốn không có thẩm quyền tiếp cận các địa điểm bỏ phiếu sau quyết định của Tòa án Tối cao năm 2013 vô hiệu hoá một số điều khoản của Đạo luật Bầu cử, hạn chế khả năng của Bộ Tư pháp cử các quan sát viên có toàn quyền lui tới các địa điểm đầu phiếu.

Hơn 500 nhân viên Bộ Tư pháp sẽ được triển khai trong ngày thứ Ba, so với hơn 780 nhân viên được cử đi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012. Một người phát ngôn Bộ Tư pháp từ chối cho biết có bao nhiêu người trong số các nhân viên này là quan sát viên được tự do tiếp cận các địa điểm bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử gay cấn hôm thứ Ba giữa ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, Bộ Tư pháp chỉ có thể cử quan sát viên có quyền tiếp cận đầy đủ đến các bang nào mà tòa án liên bang cho phép.

Trong thời gian tranh cử, ông Trump đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra gian lận bầu cử và ông kêu gọi các ủng hộ viên hãy theo dõi hoạt động bầu cử hầu có thể phát hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có gian lận ở các thành phố lớn. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy gian lận bầu cử Mỹ là điều cực hiếm.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch cho biết “Như thường lệ, nhân viên của chúng tôi sẽ thi hành nhiệm vụ một cách vô tư, với một mục tiêu: đó là đảm bảo mỗi cử tri hội đủ điều kiện được tự do tham gia bầu cử theo luật liên bang,"

Tòa án đã cấp phép cho Bộ Tư pháp triển khai quan sát viên có đầy đủ quyền tiếp cận đến 5 tiểu bang: Alaska, California, Louisiana, New York, và Alabama.

Nhân viên Bộ Tư pháp được cử đi giám sát bầu cử ở 24 tiểu bang sẽ phải dựa vào chính quyền địa phương và tiểu bang để cho phép họ tiếp cận các địa điểm bỏ phiếu.

Người đứng đầu bộ phận dân quyền của Bộ Tư pháp, bà Vanita Gupta, nói rằng trong hầu hết các trường hợp, cử tri tại địa điểm bỏ phiếu sẽ không phân biệt được các giám sát viên và quan sát viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG