Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ: bổ nhiệm ông Whitaker là quyết định hợp hiến


Ảnh Tư liệu: Ông Matthew Whitaker, quyền BT Tư Pháp, ảnh của Reuters chụp ngày 8/11/2018. Courtesy U.S. Department of Justice
Ảnh Tư liệu: Ông Matthew Whitaker, quyền BT Tư Pháp, ảnh của Reuters chụp ngày 8/11/2018. Courtesy U.S. Department of Justice

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư công bố một bản ghi nhớ bênh vực quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump, bổ nhiệm ông Matt Whitaker vào chức Bộ trưởng Tư pháp. Văn kiện này đưa ra một số lý do vì sao quyết định bổ nhiệm ông Whitaker phù hợp với Hiến pháp, cũng như với các luật liên bang và tiền lệ trước đây.

Bản ghi nhớ đưa ra những lý do để biện minh cho tính hợp pháp và quyền của ông Whitaker được lãnh đạo Bộ Tư pháp, gồm cả quyền giám sát Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Bản ghi nhớ dài 20 trang gửi đến Toà Bạch Ốc từ Văn phòng Luật sư Bộ Tư pháp kết luận rằng quyết định bổ nhiệm ông Whitaker phù hợp với các điều khoản của Đạo luật Cải cách về tuyển chọn quan chức kế vị, ông Whitaker chỉ tạm thời đảm nhận chức quyền Bộ trưởng Tư pháp, cho nên không cần phải được Thượng viện chuẩn thuận trước, dù rằng Bộ Tư pháp thừa nhận tình huống này chưa xảy ra trong hơn một thế kỷ qua.

Ngoài ra, mặc dù đã có một đạo luật riêng xác định thứ tự kế vị tại Bộ Tư pháp, Tổng thống có thể chọn một nhân vật khác phù hợp với Đạo luật tuyển dụng.

Bản ghi nhớ được công bố một ngày sau khi tiểu bang Maryland thách thức quyết định bổ nhiệm ông Whitaker, với lập luận rằng ông Trump đã gạt Hiến pháp sang một bên một cách sai trái khi bổ nhiệm ông Whitaker lên thay thế Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, người vừa bị Tổng thống buộc phải từ chức, và lẽ ra Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein mới là người chính đáng để lên thay thế ông Sessions trong cương vị Bộ trưởng Tư pháp.

Bản ghi nhớ không đề cập cụ thể tới các nghi vấn được nêu ra hồi gần đây về liệu ông Whitaker có nên tự động thoái lui, không đảm nhận trách nhiệm giám sát Công tố viên đặc biệt Mueller vì xung đột lợi ích, bởi vì trước đây ông Whitaker đã từng nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra do công tố viên Mueller dẫn đầu về hành động can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, và khả năng có sự thông đồng giữa Moscow và chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG