Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp: Không truy quét di dân, không được tài trợ


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 25/7 ra chỉ thị giới hạn không cho các nguồn tài trợ của Bộ tới tay các thành phố ‘ẩn náu an toàn’ không hợp tác với các cơ quan di trú liên bang.

Loan báo được đưa ra giữa bối cảnh Bộ trưởng Sessions đang đang chịu áp lực từ quốc hội Mỹ về các cuộc tiếp xúc của ông với cựu đại sứ Nga ở Washington, và cùng lúc chịu áp lực từ Toà Bạch Ốc về quyết định của ông rút ra khỏi cuộc điều tra của Bộ Tư pháp xem xét có sự thông đồng hay không giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump với Nga.

Thực hiện lời hứa khi tranh cử, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 ký sắc lệnh hành pháp nhằm dẹp bỏ ‘các thành phố cư trú an toàn’ cho di dân bất hợp pháp bằng cách đình chỉ các ngân khoản trợ cấp của liên bang dành cho những địa phương chứa chấp di dân không giấy tờ.

Đó là những thành phố giới hạn hỗ trợ nhà chức trách liên bang trong công tác điều tra, truy quét, trục xuất di dân lậu.

Có hàng chục thành phố và hàng trăm quận hạt trên toàn nước Mỹ đã biến thành những nơi cư trú an toàn cho di dân không giấy tờ vì nhiều lý do trong đó có vấn đề không đủ kinh phí và nhân lực để truy quét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG