Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tư pháp Mỹ: Tôi không nói dối về những liên lạc với Nga


Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện trong Điện Capitol, ngày 14 tháng 10, 2017, ở Washington.
Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện trong Điện Capitol, ngày 14 tháng 10, 2017, ở Washington.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions hôm thứ Ba bác bỏ các cáo buộc nói rằng ông đã nói dối các nhà lập pháp khi ông trước đó khai chứng rằng ông không biết gì về những liên lạc của ban vận động tranh cử của Donald Trump với các hoạt vụ Nga vào năm ngoái.

Ông Sessions nói với Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ rằng ông không nhớ gì về cuộc họp năm 2016 với phụ tá chiến dịch tranh cử của ông Trump, George Papadopoulos, người đã nói về những liên lạc của anh ta với những người nói là họ có thể sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho đến khi những tin tức gần đây cho biết ông Sessions đã chủ trì cuộc họp này.

"Trong tất cả lời khai chứng của tôi, tôi chỉ có thể làm hết sức mình để trả lời tất cả các câu hỏi của quý vị như tôi hiểu và theo trí nhớ tốt nhất của tôi," ông Sessions nói. "Nhưng tôi sẽ không chấp nhận và bác bỏ những cáo buộc rằng tôi đã nói dối dù đã tuyên thệ. Đó là lời nói dối."

Kể từ lần xuất hiện gần nhất trước một ủy ban quốc hội vào giữa tháng 10, tin tức cho hay Papadopoulos vào đầu tháng 10 đã nhận tội khai man với các đặc vụ liên bang điều tra những liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump tới Nga và đang hợp tác với cuộc điều tra hình sự của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Các công tố viên nói trong hồ sơ tòa án rằng tại một cuộc họp vào tháng 3 năm 2016, khoảng 7 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, Papadopoulos nói với ông Sessions, ông Trump và những người khác rằng anh ta có những quan hệ với những người có thể sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin. Ông Sessions cho biết ông "đã phản bác" ý tưởng này của Papadopoulos và cuộc gặp gỡ Trump-Putin chưa bao giờ diễn ra trong chiến dịch tranh cử.

Trong phiên điều trần chuẩn thuận vào tháng 1 để trở thành bộ trưởng tư pháp, chức vụ chấp pháp hàng đầu ở Mỹ, ông Sessions nói ông không hay biết gì về những liên lạc giữa ban vận động và Nga, nhưng sau đó thừa nhận ông đã gặp gỡ đại sứ Nga tại Washington, Sergei Kislyak.

Ông Sessions nói rằng việc ông không nhớ cuộc họp với Papadopoulos, cũng như một liên lạc với Carter Page, một phụ tá của ông Trump khi đó đang chủ động tiếp xúc Nga, là do sự hỗn loạn trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

"Đó là một chiến dịch chói lọi về nhiều mặt," ông Sessions nói. "Nhưng theo một cách nào đó sự hỗn loạn diễn ra hàng ngày từ ngày đầu tiên. Chúng tôi lúc nào cũng đi lại, đôi khi đến nhiều nơi trong một ngày. Rất thiếu ngủ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG