Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra Sở Cảnh sát Chicago


Hình ảnh lất từ video được cung cấp bởi sở cảnh sát Chicago cho thấy Laquan McDonald (phải) đi xuống đường trước khi bị cảnh sát bắn chết, ngày 20/10/2015.
Hình ảnh lất từ video được cung cấp bởi sở cảnh sát Chicago cho thấy Laquan McDonald (phải) đi xuống đường trước khi bị cảnh sát bắn chết, ngày 20/10/2015.

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra nhắm vào Sở Cảnh sát Thành phố Chicago để xác định xem họ có vi phạm hiến pháp hay luật pháp liên bang hay không trong việc sử dụng vũ lực.

Cuộc điều tra theo sau một video công bố hồi tháng trước cho thấy một thiếu niên 17 tuổi bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết vào tháng 10 năm 2014.

"Mỗi người Mỹ trông chờ và xứng đáng nhận được sự bảo vệ hữu hiệu, nhanh chóng, thể hiện tôn trọng, và quan trọng nhất là hợp hiến của giới chấp pháp," Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch nói khi công bố quyết định điều tra hôm thứ Hai.

"Chúng tôi sẽ xem xét một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng vũ lực của Sở Cảnh sát Thành phố Chicago, bao gồm việc sử dụng vũ lực gây chết người nhắm chủng tộc, sắc tộc và những sự bất công khác trong việc họ sử dụng vũ lực và cơ chế trách nhiệm của họ - chẳng hạn như những hành động kỷ luật và những cáo buộc hành vi sai trái," bà nói.

Sĩ quan cảnh sát thành phố Chicago Jason Van Dyke đã bị buộc tội giết người cấp độ một vào ngày 24 tháng 11, hơn một năm sau khi hạ sát Laquan McDonald và chỉ vài giờ trước khi camera gắn trên xe cảnh sát cho thấy sĩ quan này bắn chết thiếu niên da đen. Video cho thấy McDonald chạy về phía cảnh sát, và sau đó dường như anh ta bước đi khỏi cảnh sát này khi anh ta bị bắn 16 lần, ngay cả sau khi anh ta đã ngã xuống đất.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra đêm hôm đó ở Chicago, tố cáo sở cảnh sát che đậy vụ việc. Những cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn. Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel đã sa thải cảnh sát trưởng của thành phố hồi tuần trước. Những người biểu tình cũng đang kêu gọi công tố viên Chicago và chính ông Emanuel từ chức.

Bà Lynch cho biết nếu có bất kỳ hành động nào của sở cảnh sát bị xét thấy là vi hiến thì Bộ Tư pháp sẽ bắt đầu một thỏa thuận của tòa án với sở cảnh sát và cũng làm việc với thành phố Chicago về những cải cách.

Bà cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc cải thiện hệ thống chứ không phải chỉ ra những cá nhân vi phạm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG