Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Holder bênh vực việc hạ sát công dân Mỹ


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder bênh vực cho chính sách gây tranh cãi cho phép hạ sát công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài bị nghi có âm mưu khủng bố như là một biện pháp bảo vệ an toàn cho nhân dân Mỹ.

Bộ trưởng Holder bị buộc phải phát biểu hôm thứ Ba sau khi một tài liệu mật của Bộ Tư pháp bị tiết lộ.

Ông Holder nói rằng Quốc hội cho phép chính phủ hành động chống al-Qaida và các nhóm khủng bố khác trên toàn thế giới.

Ông Holder nói rằng quan tâm hàng đầu của chính quyền Tổng thống Obama là bảo vệ nhân dân Hoa Kỳ theo đúng cách thức phù hợp với luật liên bang.

Tòa Bạch Ốc bênh vực cho việc nhắm tiêu diệt những kẻ bị tình nghi là khủng bố bằng máy bay không người lái kể từ khi 2 công dân Hoa Kỳ bị hạ sát ở Yemen năm 2011.

Các giới chức chính quyền đã biện minh cho các vụ hạ sát rằng một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra.

Nhưng tài liệu bị tiết lộ nói rằng một công dân có thể cũng bị nhắm mục tiêu hạ sát nếu có tham gia trong một âm mưu khủng bố đang được tiến hành.

Tài liệu này cũng nói rằng việc hạ sát có thể biện minh được khi các giới chức kết luận rằng việc bắt giữ nghi can là không thể thực hiện được.

Các chuyên gia pháp lý nói rằng họ lo ngại là những hướng dẫn rộng hơn có thể dẫn đến những trường hợp xác định nhầm lý lịch.

Dân biểu Jim Moran của Ðảng Dân chủ nói rằng chính sách này có thể là một đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do dân sự của người Mỹ.

11 thượng nghị sĩ yêu cầu chính quyền Tổng thống Obama trìnnh bày tất cả các ý kiến pháp lý cho phép họ nhắm mục tiêu hạ sát công dân Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG