Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chánh Síp từ chức


Bộ trưởng Tài chánh Síp Michalis Sarris
Bộ trưởng Tài chánh Síp Michalis Sarris
Bộ trưởng Tài chánh Síp Michalis Sarris từ chức vào lúc một Ủy ban tư pháp chuẩn bị điều tra về vai trò của ông và những người khác trong cuộc khủng hoảng tài chánh đẩy nước thành viên khối euro này đến bên bờ phá sản.

Ông Sarris đệ đơn từ chức hôm thứ Ba, nói rằng đây là một bước thích hợp vì cần có sự hợp tác với Ủy ban gồm 3 thẩm phán, được chính phủ thành lập trước đây trong ngày.

Ông Sarris trước đây là chủ tịch Ngân hàng Laiki, lớn hàng thứ hai tại Síp. Những đầu tư nhiều rủi ro của ngân hàng này đưa đến sự giải thể của ngân hàng theo những điều khoản của số tiền cứu nguy quốc tế dành cho nền kinh tế Síp.

Ông Sarris, được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chánh tháng Hai năm nay, cũng nói là ông đã hoàn tất nhiệm vụ chính của ông trong thời gian ngắn ngủi tại chức.

“Tôi nhận bộ tài chánh để thực hiện công việc của chúng ta, với mục đích đầu tiên là thỏa thuận về tiền cứu nguy. Tôi tin là với nỗ lực cao độ, việc này đã thành công.”

Tổng thống Síp Nicos Anastasiades chấp nhận việc từ chức của ông Sarris và bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Haris Georgiades vào chức vụ bộ trưởng.

Ủy ban tư pháp do Tổng thống Síp bổ nhiệm sẽ xem xét những thất bại về chính trị và quản lý khiến cho Síp phải nhờ Liên hiệp châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cứu nguy.

Tổng thống Anastasiades cũng yêu cầu các thẩm phán xem xét những thỏa thuận kinh doanh của riêng ông và gia đình trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Truyền thông địa phương loan tin có những cáo buộc là thân nhân trong gia đình Tổng thống sử dụng những tin tức nội bộ để chuyển tiền ra nước ngoài trước khi những số tiền ký thác bị phong tỏa theo thỏa thuận cứu nguy.

Ngân hàng Trung ương của đảo quốc này cũng có những quyết định làm giảm bớt những thống khổ về tài chánh của người Síp vào hôm thứ Ba, giảm bớt một phần những sự kiểm soát về chuyển tiền đã được áp dụng trước đây nhằm ngăn chặn những khoản tiền lớn rút ra khỏi hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng Trung ương nâng mức trần của các chuyển khoản không cần ngân hàng chấp thuận từ 6.400 đô la lên 32.000 đô la và cho phép sử dụng những ngân phiếu trị giá đến 11.500 đô la. Những hạn chế khác trong việc chuyển tiền vẫn còn hiệu lực. Chính phủ Síp áp đặt những biện pháp này trong tuần qua, vào lúc các ngân hàng mở cửa trở lại tiếp sau hai tuần lễ đóng cửa vì sợ các người ký thác đổ xô rút tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG