Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Singapore dự diễn đàn an ninh toàn cầu


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tới địa điểm nơi ông sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, 3/6/2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tới địa điểm nơi ông sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, 3/6/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã tới Singapore tham dự diễn đàn an ninh toàn cầu thường niên lớn nhất quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng và các tư lệnh quân sự Mỹ trên khắp thế giới.

Ông Ash Carter đang có mặt tại cuộc họp thượng đỉnh ba ngày còn goi là Đối thoại Shangri-La, nơi ông sẽ đọc một bài diễn văn vào hôm thứ Bảy.

Các cuộc thảo luận tại hội nghị này, kết thúc vào ngày Chủ nhật, có phần chắc sẽ xoay quanh hành động của Trung Quốc tiếp tục củng cố sức mạnh ở Biển Đông.

Tuần trước, ông Carter cảnh báo rằng Trung Quốc đang có nguy cơ xây dựng “một bức tường thành để tự cô lập hoá” với những hoạt động của nước này trong Biển Đông.

Trung Quốc đòi chủ quyền của hầu hết Biển Đông và từ năm ngoái đã bắt đầu xây những tiền đồn quân sự trên các đảo nhỏ mà họ đã lấn biển bồi đắp. Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền tại khu vực này. Tất cả có sáu chính phủ tuyên bố chủ quyền một phần tại khu vực giàu tài nguyên này.

Nhưng hiện không có một cuộc họp chính thức nào giữa Mỹ và Trung Quốc được lên kế hoạch trong lịch trình cuộc Đối thoại Shangri-La.

Ngoài vấn đề Biển Đông, những lĩnh vực khác được bàn thảo có phần chắc sẽ bao gồm những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, các quan hệ Mỹ-Trung, và sự trỗi dậy của phong trào cực đoan Hồi giáo ở Châu Á.

Ông Carter từng tuyên bố khu vực Á Châu-Thái Bình Dương là “khu vực duy nhất mà những gì diễn ra sẽ có hệ quả nhiều nhất” đối với tương lai của Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG