Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: liên minh với Philippines 'chắc chắn'


Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mô tả liên minh Hoa Kỳ-Philippines là chắc chắn, một ngày sau khi Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Bộ trưởng Carter ngày 29/9 trong bài diễn văn tại San Diego, trên đường đi Hawaii để họp với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á, nhấn mạnh: “Như mấy chục năm nay, liên minh của chúng ta với Philippines là chắc chắn.”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/9 tuyên bố các cuộc tập chung giữa Hoa Kỳ với Philippines vào tháng 10 tới đây sẽ là những cuộc tập trận cuối cùng, dù Ngoại trưởng Philippines đã nhanh chóng lên tiếng rằng quyết định này chưa phải là chung cuộc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 28/9 cho hay chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ phía chính phủ Philippines về vấn đề này.

Khoảng 1.400 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Okinawa (Nhật) và 500 binh sĩ Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận đổ bộ lưỡng cư tại Philippines từ ngày 4 đến ngày 12 tháng 10 tại nhiều nơi, trong đó có Palawan, một tỉnh cực tây của Philippines gần những hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông.

Quân đội Mỹ-Philippines thường xuyên tổ chức tập trận song phương nhằm cải thiện hợp tác giữa lực lượng hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG