Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm với Thủ tướng Pakistan


Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Islamabad, ngày 9/12/2013.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Islamabad, ngày 9/12/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đang có mặt ở Pakistan để thảo luận với Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif và tân Tổng Tư Lệnh Quân đội Pakistan Raheel Sharif.

Chuyến đi của Bộ trưởng Hagel tới Islamabad hôm nay là chuyến đi thăm Pakistan đầu tiên của một giới chức đứng đầu Ngũ Giác Đài trong nhiều năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự tính sẽ thảo luận về những mối đe dọa an ninh và việc phong tỏa một đường tiếp tế sang Afghanistan cho lực lượng NATO do một chính đảng Pakistan dẫn đầu như một hình thức phản đối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Hoa Kỳ thực hiện nhắm vào những thành phần hiếu chiến tại Pakistan.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây căng thẳng nghiêm trọng giữa Washington và Islamabad.

Bộ trưởng Hagel có mặt tại Afghanistan từ hôm thứ Bảy. Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammad đã trấn an ông rằng một hiệp định an ninh với Hoa Kỳ sẽ được ký kết đúng thời điểm, bất chấp thái độ miễn cưỡng của Tổng Thống Hamid Karzai.

Hội đồng trưởng lão Afghanistan, còn gọi là Loya Jirga, đã kêu gọi ông Karzai hãy ký hiệp định này.

Tổng Thống Karzai đã từ chối, không ký hiệp định an ninh với Mỹ, theo đó một số binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2014 để giúp huấn luyện các lực lượng Afghanistan trong cuộc chiến chống phe Taliban.

Ông Karzai nói ông muốn người kế nhiệm ông quyết định về hiệp định an ninh với Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng Tư sang năm.

Hoa Kỳ trước đây nói rằng Tổng Thống Karzai phải ký hiệp định an ninh trước cuối năm nay, nếu không Washington không có lựa chọn nào khác hơn là phải triệt thoái toàn bộ các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG