Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Châu Á, trong đó có Việt Nam


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ công du các nước Á châu Thái bình dương, trong đó có Việt Nam, với vấn đề Biển Ðông dự kiến nằm cao trong nghị trình thảo luận.

Ông Leon Panetta rời Washington hôm thứ Tư để đến Singapore tham dự diễn đàn an ninh khu vực. Sau đó ông sẽ ghé thăm Việt Nam trong hai ngày trước khi đến thăm Ấn Ðộ.

Tân Hoa Xã trích lời các giới chức cao cấp của Ngũ giác đài nói rằng trong chuyến công du Á châu Thái bình dương đầu tiên trong tư cách bộ trưởng quốc phòng, ông Panetta sẽ đọc bài diễn văn quan trọng tai Cuộc đối thoại Shangri-La ở Singapore, bàn về vai trò của My ở Á châu Thái bình dương trong bối cảnh của chiến lược mới.

Theo lịch trình, tại diễn đàn an ninh này, người đứng đầu Ngũ giác đài sẽ dự các cuộc họp 2 bên và 3 bên với các vị Bộ trưởng quốc phòng của
Singapore va Thái Lan.

Một giới chức Ngũ giác đài cho biết tại Việt Nam, ông Panetta sẽ họp với Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam để bàn về "cách thức tiến tới" sau khi ký kết một biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng hồi năm ngoái.

Các nhà quan sát nói rằng kết quả cuộc họp này dự kiến sẽ không mấy khả quan vì Washington hồi gần đây lại một lần nữa nhắc lại quyết định nối kết việc tăng cường hợp tác quốc phòng với việc Hà Nội cải thiện thành tích nhân quyền.

Chuyến du hành của ông Panetta diễn ra trong luc tình hình Biển Ðông tiếp tục căng thẳng với vụ đối đầu dài hơn 1 tháng nay giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Tuy Philippines là đồng minh có hiệp ước với Hoa Kỳ, Washington cho biết không nghiêng về bên nào trong cuộc tranh chấp này và hô hào cho việc giải quyết tranh chấp thông qua đường lối ngoại giao và đàm phán đa phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG