Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Đông Nam Á, tập trung vào Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ trở thành thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Joe Biden thăm Đông Nam Á trong tuần này, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của Washington trong việc củng cố quan hệ trong khu vực trong khi đẩy lùi Trung Quốc, theo Reuters.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ đặt đối trọng với Trung Quốc trong chính sách an ninh quốc gia của mình và chính quyền Biden xem sự cạnh tranh với Bắc Kinh là “thử thách địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ này.

Tuy nhiên, sau 6 tháng kể từ ông Biden nhậm chức, các nước Đông Nam Á vẫn đang dò tìm chi tiết về chiến lược của ông cũng như các kế hoạch cụ thể của ông về sự can dự kinh tế, thương mại và quân sự với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Austin nói với các phóng viên khi trên đường đến Alaska: “Bạn sẽ nghe tôi nói rất nhiều về quan hệ đối tác và giá trị của quan hệ đối tác.”

“Mục tiêu của tôi là củng cố các mối quan hệ này,” ông nói.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Singapore vào ngày 27/7 và các cuộc gặp ở Việt Nam và Philippines, Bộ trưởng Austin sẽ chỉ ra hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì khu vực này tự do và thông thoáng.

Các chuyên gia cho rằng sự hiện diện của ông Austin là rất quan trọng để làm rõ rằng Đông Nam Á là một thành phần quan trọng trong nỗ lực của ông Biden.

Ông Gregory Poling, chuyên gia cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, cho biết: “Chính quyền [Biden] hiểu rằng khu vực này rất quan trọng, vì vậy đó là một phần quan trọng, vậy nên phải hiện diện!”

Một nhà ngoại giao châu Á không nêu tên cho biết có vẻ như chính quyền Biden hiện đang hướng sự tập trung mạnh mẽ hơn vào châu Á, sau khi giải quyết các vấn đề toàn cầu khác, chẳng hạn như quan hệ với Nga và châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG