Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ca ngợi Việt Nam về Bắc Hàn


Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đặt chân tới Hà Nội hôm 24/1.
Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đặt chân tới Hà Nội hôm 24/1.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis hôm 24/1 ca ngợi Việt Nam đã tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn, dù phải trả giá vì các thiệt hại về thương mại.

Reuters dẫn lời người đứng đầu Lầu Năm Góc nói khi bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày tới Hà Nội: “Tôi trân trọng và phải cám ơn họ vì sự hậu thuẫn đối với vấn đề Bắc Hàn. Họ đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và đôi khi họ chịu thiệt hại”.

Trao đổi với các phóng viên trước khi máy bay hạ cánh xuống Hà Nội, ông Mattis nói rằng phía Mỹ “đánh giá cao” Việt Nam đã đi đầu trong vấn đề Bắc Hàn.

Việc Bắc Hàn phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân có khả năng đánh trúng Hoa Kỳ đã gây lo ngại về xung đột quân sự và khiến Liên Hiệp Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuần trước nói rằng Hoa Kỳ có bằng chứng cho thấy rằng các biện pháp trừng phạt “bắt đầu thực sự làm tổn hại” Bắc Hàn, dù không có dấu hiệu cho thấy rằng chúng đã làm Bình Nhưỡng thay đổi tính toán về quân sự.

Theo Reuters, Việt Nam và Bắc Hàn, vốn từng trong vòng ảnh hưởng của Liên bang Xô Viết trước đây, hiện vẫn duy trì các mối quan hệ chính trị và ngoại giao.

Nhưng trong những năm gần đây, mối quan hệ này đã trải qua các thử thách, nhất là sau khi một công dân Việt Nam bị cáo buộc tham gia vụ giết hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un năm 2017.

Hà Nội năm ngoái đã trục xuất các công dân Bắc Hàn trong danh sách đen của Liên Hiệp Quốc bằng cách yêu cầu họ tự nguyện rời đi vì có “mối quan hệ truyền thống” giữa hai nước, theo hãng tin Yonhap của Bắc Hàn.

Trong một bản phúc trình gửi cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tháng Tư năm 2017, Việt Nam cho biết đã tiến hành các biện pháp thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc với Bắc Hàn.

Ông Mattis nói rằng Việt Nam đã tuân thủ các biện pháp trừng phạt đó và cho rằng việc cắt đứt quan hệ thương mại với một nước thân cận cũng gây ra thiệt hại kinh tế đối với Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG