Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ đưa thêm chiến hạm đến Á Châu


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện tại Diễn đàn An ninh Khu vực ở Singapore
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện tại Diễn đàn An ninh Khu vực ở Singapore
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cho hay Hoa Kỳ sẽ chuyển một số lớn tàu chiến đến khu vực Á châu - Thái bình dương trong những năm sắp tới, trong khuôn khổ của việc “ tái cân bằng lực lượng” để bảo đảm sự hiện diện liên tục và mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong khu vực này.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cho biết Hoa Kỳ sẽ chuyển 60% hạm đội đến khu vực Á châu - Thái bình dương từ nay đến năm 2020. Hiện thời hạm đội Hoa Kỳ gồm 285 tuần dương hạm, khu trục hạm, chiến hạm cận duyên và tiềm thủy đĩnh hiện đang được chia đều cho Đại tây dương và Thái bình dương.

Ông Panetta đã phác họa kế hoạch này trong bài diễn văn đọc hôm thứ Bảy trước đại biểu của các nước đồng minh đến tham dự diễn đàn an ninh khu vực thường niên tổ chức tại Singapore. Ông nói:

”Đường lối của chúng ta để đạt tới mục tiêu an ninh lâu dài trong khu vực Á châu – Thái bình dương là cương quyết cam kết với những nguyên tắc chung, những nguyên tắc cổ vũ cho công pháp và trật tự quốc tế để thăng tiến an ninh và hòa bình trong khu vực.”

Việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ buộc Ngũ Giác Đài giảm chi tiêu 487 tỉ đô la trong thập niên tới, nhưng ông Panetta cho biết Hoa Kỳ sẽ sử dụng nguồn lực để thăng tiến công nghệ của các hệ thống vũ khí và thay thế những tàu cũ bằng tàu mới tối tân hơn.

Ông cho biết Hoa Kỳ cũng cam kết xây dựng mối quan hệ quân sự lành mạnh, ổn định và đáng tin cậy với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã đả kích sự hiện diện của Hoa Kỳ đang nhanh chóng được triển khai trong vùng, nhưng ông Panetta tìm cách đánh tan ý niệm cho rằng công cuộc tái cân bằng lực lượng là một cách để thách thức quyền lực ngày càng tăng của Trung Quốc. Ông Panetta nói tiếp:

”Tôi hoàn toàn bác bỏ quan niệm đó. Nỗ lực của chúng tôi gia tăng hành động tái can dự vào Á châu hoàn toàn cân xứng với sự phát triển và lớn mạnh của Trung Quốc.”

Trong những năm gần đây, ngoài những chuyện khác, Trung quốc còn dương oai diễu võ trong khu vực, khuấy động những vụ tranh chấp lãnh thổ trong vùng biển Đông giàu tài nguyên.

Mặc dù Philippines, Việt Nam và nhiều quốc gia khác cũng tuên bố chủ quyền trong vùng này, Trung Quốc tuyên bố tất cả là thuộc chủ quyền của họ.

Ông Panetta nói Trung Quốc là nước chính yếu trong việc phát triển một khu vực Á châu – Thái bình dương an ninh, hòa bình và thịnh vượng bằng cách tôn trọng luật biển vẫn được áp dụng từ nhiều thập niên nay trong khu vực.

Hầu hết bộ trưởng quốc phòng các nước trong khu vực đã đến tham dự diễn đàn, chỉ trừ có Trung Quốc, chỉ gửi một giới chức đứng đầu Viện Nghiên Cứu Quân Sự của nước này.

Tuy nhiên trong cuộc họp báo thường xuyên hôm thứ Năm, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định về chuyến đi của ông Panetta:

”Trung Quốc tôn trọng sự hiện diện và quyền lợi của Hoa Kỳ tại Á châu - Thái bình dương và hy vọng nước này sẽ đóng một vai trò tích cực trong khu vực. Chúng tôi cũng hy vọng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng quyền lợi và nhữg quan ngại của Trung Quốc trong khu vực này.”

Giờ đây Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chuyến công du đến Việt Nam và Ấn Độ, nơi mà theo trông đợi, ông sẽ thảo luận về những đường lối nhằm tăng cường mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác quốc phòng với New Delhi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG