Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nga: 'Không có kế hoạch tiến vào miền đông Ukraine'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói ông đã nhận được bảo đảm chính thức rằng binh sĩ Nga tụ tập gần Ukraine không có kế hoạch băng qua biên giới.

Một phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng, Đề Đốc John Kirby, nói Bộ trưởng Hagel đã điện đàm với bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, trong gần một giờ đồng hồ hôm thứ Tư.

Trong cuộc điện đàm này ông Hagel đã hỏi tại sao binh sĩ Nga triển khai dọc theo các biên giới phía đông và phía nam Ukraine. Phát ngôn nhân Kirby cho biết ông Hagel đã được bảo đảm rằng các binh sĩ này đang thực hiện cuộc thao dượt và không có kế hoạch tiến vào Ukraine.

Vài giờ trước đó, các nhà lập pháp Nga đã biểu quyết với đa số áp đảo để phê chuẩn một hiệp định sáp nhập Crimea. Thượng Viện Nga sẽ mở một cuộc biểu quyết tương tự như vậy vào ngày thứ Sáu. Tổng thống Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Crimea đã ký hiệp định này hôm thứ Ba, hai ngày sau khi cư dân Crimea biểu quyết li khai và gia nhập Nga.

Tại Moscow, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gặp Tổng thống Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov của Nga hôm thứ Năm. Ông Ban nói rằng ông đã hối thúc các nhà lãnh đạo Nga ngăn ngừa “bất cứ sự cố bất ngờ” bên trong hay gần Ukraine có thể làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng trong vùng dễ biến động này.

Ông Ban nói rằng, ông cũng nói ông e ngại rằng Nga, Hoa Kỳ, và Liên Hiệp Châu Âu có thể quá bận tâm với Ukraine khiến các cuộc khủng hoảng khác, trong đó có Syria và Cộng Hòa Trung Phi, sẽ không được quan tâm tới.

Theo trông đợi thì ông Ban sẽ gặp Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov và Quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk vào ngày thứ Sáu, tại Kyiv.

Các giới chức Ukraine nói rằng lực lượng võ trang thân Nga đã chiếm ba chiến hạm trong Vịnh Sevastopol của Crimea hôm thứ Năm. Hãng tin Associated Press tường thuật rằng người ta nhìn thấy các binh sĩ Ukraine rời khỏi một trong những chiến hạm này nhưng không có tin gì về thương vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG