Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mattis thúc giục Mỹ, Việt tăng cường hợp tác QP


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lich và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis, tại Singapore, ngày 1/6/2018. Ảnh Thanh niên.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lich và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis, tại Singapore, ngày 1/6/2018. Ảnh Thanh niên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 1/6 nói nước ông đang cân nhắc việc bàn giao máy bay huấn luyện và các thiết bị khác cho Việt Nam để tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước.

Gặp gỡ bên lề diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore, ông Mattis nói với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch rằng Mỹ muốn ký các văn bản để đặt nền tảng cho những hợp tác hơn nữa.

Theo mạng tin San Diego Union Tribune, Bộ trưởng Mattis nói rằng Mỹ "hoàn toàn nhất trí" với Hà Nội về các mục tiêu chiến lược quan trọng.

Tờ báo này cho biết cả hai quốc gia cũng đang tiến tới kế hoạch để Hoa Kỳ đưa máy bay huấn luyện và máy bay không người lái đến Việt Nam, nơi đang đóng vai trò ngày càng lớn trong các vấn đề an ninh quốc tế.

Bộ trưởng Lịch hoan nghênh việc Mỹ phối hợp liên tục để sớm khởi động dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa cũng như trợ giúp Việt Nam triển khai một bệnh viện dã chiến và một đơn vị công binh thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Quan hệ quốc phòng giữa hai đối thủ cũ, Việt Nam và Hoa Kỳ, đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, khi hai nước để lại sau lưng cuộc chiến Việt Nam đầy đau thương mất mát.

Lần đầu tiên, Mỹ đã mời Việt Nam tham gia cuộc diễn tập hải quân vành đai Thái Bình Dương 2018 (RIMPAC), một trong những cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới được tổ chức hai năm một lần.

Sự kiện quốc tế này dự kiến diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 2/8.

Hồi tháng 3 năm nay, tàu USS Carl Vinson đã thực hiện chuyến thăm lịch sử đến Đà Nẵng, là lần đầu tiên một tàu sân bay của Mỹ đến một cảng của Việt Nam kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc cách đây 43 năm.

Trước cuộc gặp với Bộ trưởng Lịch, hôm 25/5, vài ngày trước khi lên đường đi Singapore, Bộ trưởng Mattis đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và thảo luận các cách thức để tăng cường hợp tác song phương về an ninh hàng hải trong bối cảnh vẫn có nhiều căng thẳng ở Biển Đông.

(San Diego Union Tribune, Quân Đội Nhân Dân, TTXVN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG