Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mattis đến căn cứ duy nhất của Mỹ ở châu Phi


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis và người đồng cấp Djibouti, Ali Hasan Bahdon, tại sân bay Djibouti-Ambouli, 23/4/2017
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis và người đồng cấp Djibouti, Ali Hasan Bahdon, tại sân bay Djibouti-Ambouli, 23/4/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis hiện có mặt ở Djibouti, quốc gia nhỏ bé ở Đông Phi, nơi có căn cứ quân sự duy nhất của Hoa Kỳ ở châu lục.

Ông Mattis hôm Chủ nhật đã đến Trại Lemonnier trước khi gặp tổng thống Djibouti và bộ trưởng quốc phòng nước này.

Các quan chức cho biết Trại Lemonnier là một trong những khu vực chiến lược quan trọng nhất đối với quân đội Hoa Kỳ do vị trí địa lý của nó.

Theo các quan chức, căn cứ này rất quan trọng đối với các cuộc thao dượt và các hoạt động của Hoa Kỳ ở châu Phi, cũng như đối với các lực lượng đặc nhiệm Mỹ sử dụng căn cứ để tiến hành các hoạt động chống khủng bố nhắm vào al-Shabab ở Somalia.

Chuyến thăm Djibouti của ông Mattis diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Tòa Bạch Ốc thông qua đề nghị của Ngũ Giác Đài cho phép người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi tấn công các tay súng al-Shabab ở Somalia để trợ chiến cho các lực lượng của đối tác.

Chỉ thị mới dọn đường cho Hoa Kỳ hiện diện nhiều hơn trên thực địa, cũng như cho phép tiến hành nhiều cuộc oanh kích của Mỹ hơn nhắm vào nhóm chủ chiến.

Trại Lemonnier cũng rất quan trọng đối với các hoạt động quân sự ở Trung Đông, với thực tế là Djibouti và Yemen chỉ bị ngăn cách bởi eo biển hẹp Bab al-Mandeb.

Sự có mặt của Trung Quốc

Căn cứ Mỹ ở Djibouti sẽ sớm thấy một quân đội nước ngoài khác ở gần kề khi Trung Quốc hoàn thành xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên của họ ở nước ngoài.

Tướng Thomas Waldhauser, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi, mới đây nói rằng đây sẽ căn cứ của một đối thủ cạnh tranh nằm sát nhất với một căn cứ Mỹ. Ông nói điều này đã gây ra một số "lo ngại về an ninh".

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Rudy DeLeon nói với VOA rằng căn cứ của Trung Quốc là một nỗ lực để tăng cường "sự hiện diện mạnh mẽ" của Bắc Kinh ở vùng Sừng Châu Phi.

Ông Mattis là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm căn cứ ở Djibouti kể từ thời ông Leon Panetta thăm vào năm 2005.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG