Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mattis lạc quan ‘quan hệ quân sự’ Hoa Kỳ-Ai Cập


Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Dài ngày thứ Ba 11/3/2017
Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Dài ngày thứ Ba 11/3/2017

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis, nói ông và người tương nhiệm Ai Cập đồng ý về sự cần thiết có được đối tác an ninh mạnh mẽ và đổi mới giữa hai quốc gia, vào lúc Ai Cập đang phải đối phó với những đe dọa ngày càng tăng của các phần tử cực đoan.

Ông Mattis nói với phóng viên Ngũ Giác Đài sau khi đến Tel Aviv vào khuya thứ Năm 20 Tháng 4: “Tôi rời Cairo rất tin tưởng, rất tin tưởng về vấn đề là chúng ta phải tăng cường các mối quan hệ giữa quân đội hai nước vốn đã có một nền tảng vững chắc trong những năm qua.”

Trong những cuộc thảo luận tại Cairo trước đó trong ngày, ông Mattis cho biết cùng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi và Bộ trưởng Quốc phòng Sedki Sobhy thảo luận về chống khủng bố và an ninh biên giới trong một môi trường an ninh “rất phức tạp.”

Sau cuộc gặp với các giới chức Ai Cập, ông Mattis đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Cairo trước khi lên đường đến Israel - chặng dừng chân thứ ba trong chuyến viếng thăm Trung Đông bắt đầu từ Ả Rập Xê-út.

Bộ Trưởng Mattis là giới chức đầu tiên của chính quyền ông Trump đi thăm Ai Cập. Những cuộc thảo luận diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Donald Trump tiếp Tổng thống Sissi tại Tòa Bạch Ốc, chuyến thăm nước Mỹ đầu tiên của một nhà lãnh đạo Ai Cập kể từ khi cựu Tổng thống Barack Obama tiếp Tổng thống Hosni Mubarak vào năm 2009.

Biến động chính trị năm 2011 đã lật đổ ông Mubarak và làm phát sinh những năm xáo trộn đưa tướng Sissi chuyên chế lên cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG