Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản từ chức vì vụ tai tiếng tiền bạc


Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Akira Amari tại cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 28/1/2016.
Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Akira Amari tại cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 28/1/2016.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari hôm nay từ chức để chận lại những lời cáo buộc tham nhũng tiếp theo một bài báo nói rằng ông đã nhận tiền để đổi lấy những ưu đãi chính trị.

Tại một cuộc họp báo chật kín người được truyền hình trực tiếp, ông Amari thừa nhận đã nhận tiền của một cấp quản trị công ty xây dựng nhưng nói rằng ông đã bảo các phụ tá của mình ghi nhận các khoản tiền này một cách chính xác là món quà tặng chính trị.

Là người kiến trúc chính cho kế hoạch của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm hồi sinh nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, ông Amari không nhận là đã làm điều sai trái nhưng tạ lỗi vì đã gây ra “quan ngại và rắc rối” và gây phương hại đến lòng tin của công chúng dành cho chính phủ với “một tình huống rất bối rối.”

Ông Amari nói ông từ chức để ngăn vụ tai tiếng làm xao lãng nỗ lực của chính phủ lôi kéo đất nước ra khỏi tình trạng thiểu phát.

Những cáo buộc tham nhũng nổi lên tuần trước sau khi tạp chí Weekly Bunshun tường trình rằng ông Amari và các viên phụ tá nhận ít nhất 103 ngàn đôla tiền mặt và ưu đãi của một công ty xây dựng không nêu tên.

Trong tư cách bộ trưởng kinh tế từ cuối năm 2012, ông Amari, 66 tuổi, đã là một trong những thành viên được tín nhiệm nhất trong nội các của ông Abe. Ông cũng từng đứng đầu đoàn thương thuyết của Nhật Bản trong hiệp ước Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương. Chính phủ cho hay cựu bộ trưởng môi trường Nobuteru Ishihara sẽ thay thế ông Amari.

Với sự ra đi của ông Amari, ông Abe mất đi một đồng minh chính trong khi chuẩn bị cuộc bầu cử thượng viện vào cuối năm nay.

Theo báo New York Times, ông Abe đã vận dụng việc nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản và các biện pháp kinh tế khác – một chương trình được gọi là Abenomics – để đảo ngược tình trạng thiểu phát và tăng trưởng kinh tế trì trệ mà đất nước đã gánh chịu trong phần lớn thời gian 1 phần tư thế kỷ vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG