Đường dẫn truy cập

UNICEF kêu gọi viện trợ cho Bắc Triều Tiên


Trẻ em Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng trong bệnh viện ở Haeju (ảnh tư liệu).
Trẻ em Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng trong bệnh viện ở Haeju (ảnh tư liệu).

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, gọi tắt là UNICEF, kêu gọi viện trợ cho Bắc Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng tăng cao sau vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây nhất của Bình Nhưỡng.

Cơ quan Liên hiệp quốc kêu gọi đóng góp 18 triệu đôla cho chương trình viện trợ năm nay cho 6,9 triệu người, trong đó có 1,7 triệu trẻ em ở Bắc Triều Tiên.

UNICEF dự định phân chia 8,5 triệu đôla cho viện trợ về dinh dưỡng, 4,5 triệu đôla cho chăm sóc y sức khỏe, 5 triệu đôla cho nước sạch và vệ sinh.

Chương trình này còn bao gồm một dự án chăm sóc cho khoảng 25.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính. Theo một phúc trình mới phổ biến hôm thứ hai, trẻ em bị tiêu chảy do ảnh hưởng của đợt hạn hạn trầm trọng tại Bắc Triều Tiên tăng 72%.

Cần viện trợ

Năm ngoái Bắc Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi "trận hạn hán nặng nhất trong 100 năm qua", khiến lãnh vực nông nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng. Phúc trình nói rằng vào tháng 8 chính phủ thông báo sản lượng nông nghiệp giảm sút hơn 20% so với năm trước đó.

UNICEF tổ chức gần 150 địa điểm tại các cộng đồng để chữa suy dinh dưỡng cấp tính.

"Công tác can thiệp cứu sinh mạng này cần phải được tiếp tục trong năm 2016 để hỗ trợ cho các dịch vụ về chăm sóc y tế, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh rất yếu kém trên cả nước này," phúc trình nói.

UNICEF đưa ra kêu gọi này giữa lúc Bắc Triều Tiên đang đối diện với các lệnh trừng phạt quốc tế vì nước này đã thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước.

Các lệnh trừng phạt này nhắm mục đích ngăn chặn Bắc Triều Tiên phát triển khả năng hạt nhân và phi đạn. Nhưng một số nhóm viện trợ lên tiếng lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt có thể gây ảnh hưởng đến công tác cứu trợ đích thực cho quốc gia này.

Lo ngại về các lệnh trừng phạt

Mới đây, Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật sẽ tăng áp lực tài chánh lên Bắc Triều Tiên và Thượng viện cũng đang xem xét một dự luật tìm cách mở rộng các biện phát trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Ông Keith Luse, giám đốc điều hành của Ủy ban Quốc gia về Bắc Triều Tiên, một tổ chức phi chính phủ cổ xúy cho các mối quan hệ Mỹ-Bắc Triều Tiên, nói rằng dự luật của Hạ viện có những quy định sẽ là tăng thêm khó khăn đối với các tổ chức phi chính phủ của Mỹ hoạt động ở Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG