Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Ireland tận mắt chứng kiến chương trình viện trợ cho Việt Nam


Chương trình viện trợ của Ireland dành cho Việt Nam trong hoạt động dọn sạch mìn bẫy tại một số khu vực còn sót lại từ cuộc Chiến tranh Việt Nam mới đây Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Ireland, ông Joe Costello, trực tiếp chứng kiến.

Theo tin của tờ Belfast Telegraph số ra hôm 28 tháng 10, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Costello, các giới chức đặc trách viện trợ của chính phủ Ireland đã gặp gỡ với những người bị thương tật từ Chiến tranh Việt Nam và hiện vẫn đang chịu những thiệt thòi từ hậu quả của cuộc chiến đã kết thúc cách đây gần 4 thập niên.

Bộ trưởng Costello nói rằng Việt Nam đã giảm tỉ lệ nghèo đói từ mức gần 60% vào đầu thập niên 1990 xuống còn dưới 15%, nhưng ông cũng lưu ý rằng khoảng 15 triệu người Việt Nam vẫn còn sống trong mức nghèo đói.

Chương trình viện trợ phát triển của Ireland còn tài trợ cho một số chương trình giáo dục và thủy lợi hỗ trợ cho các nông dân nghèo ở miền núi và miền xa của Việt Nam.

Ông Costello nói: “Nhiều cộng đồng vẫn còn chịu những thiệt thòi từ hậu quả của cuộc chiến tranh vốn đã để lại những vết xẹo trên đất nước này.”

Ông nói tiếp rằng “Chương trình viện trợ của Ireland dành cho Việt Nam tập trung vào việc trợ giúp cho các cộng đồng chịu thiệt thòi, thông qua các chương trình hỗ trợ về giáo dục và thủy lợi, chương trình dọn sách bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh, nhưng vẫn tiếp tục gây ra các tại nạn thương vong hàng năm, và thông qua chương trình trợ giúp những người nghèo và người bị thương tật khắc phục hậu quả chiến tranh.”

Ireland viện trợ cho Việt Nam 11 triệu euro trong năm nay, cùng với 1 triệu euro viện trợ cho các chương trình dọn sạch bom mìn ở Lào và Campuchia.

Chuyến thăm 3 ngày của Bộ trưởng Costello đến Việt Nam diễn ra trong khuôn khổ các cuộc điều tra của chính phủ Ireland đang tiếp tục liên quan đến những cáo buộc bê bối trong chương trình việc trợ của Ireland tại Uganda.

VOA Express

XS
SM
MD
LG