Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel bác bỏ phát biểu của Thủ tướng Iraq về tốc độ hỗ trợ của Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phát biểu trước phóng viên tại Ngũ Giác Đài, thủ đô Washington, 22/1/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phát biểu trước phóng viên tại Ngũ Giác Đài, thủ đô Washington, 22/1/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết ông không đồng ý với lời than phiền của Thủ tướng Iraq rằng Mỹ quá chậm chạp trong việc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho những lực lượng chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Hagel cho biết tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm rằng ông nghĩ phát biểu của Thủ tướng Haider al-Abadi là không có ích.

Ông nói Thủ tướng Iraq nên lưu ý thêm rằng có hơn 60 nước thành viên trong liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói cơ quan của ông đã nhanh chóng đáp ứng mọi yêu cầu về phi đạn mà Iraq đưa ra. Ông cho biết đạn dược và khí tài quân sự khác tiếp tục đổ vào Iraq ở tốc độ nhanh chóng, theo lời ông.

Ông Hagel cho biết một số xe chống mìn mà phía Iraq yêu cầu đã được giao cho người Kurd.

Ông cũng cho biết ba địa điểm huấn luyện đang hoạt động và một địa điểm thứ tư sẽ sớm được đưa vào hoạt động.

Ông Hagel cho biết ông không xác minh những tin tức cho biết hơn 6000 kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu khởi sự vào tháng 8. Nhưng ông có nói rằng hàng ngàn chiến binh đã chết, trong đó có một số là chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo.

Đại diện từ 21 nước thành viên của liên minh đã gặp nhau hôm thứ Năm tại London, nơi Thủ tướng al-Abadi cho biết lực lượng Iraq đang đạt được tiến bộ, nhưng một lần nữa kêu gọi cấp nhiều vũ khí hơn.

Ông cũng cho biết sự sụt giảm giá dầu toàn cầu đã có tác động thảm họa đối với nền kinh tế của Iraq. Ông nói 85% nền kinh tế Iraq phụ thuộc vào dầu mỏ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng lực lượng bộ binh của Iraq được các đối tác trong liên minh quốc tế yểm trợ đã đạt được bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống lại những chiến binh Nhà nước Hồi giáo, trong một số trường hợp còn chặn đứng hoặc đảo ngược đà tiến của nhóm này.

Trong những ngày gần đây, những chiến binh người Kurd, với sự giúp đỡ của liên minh do Mỹ dẫn đầu, đã đẩy lùi những chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq, cũng như cắt đứt một đường tiếp tế chủ chốt đến thành phố Mosul bị nhóm này chiếm cứ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG