Đường dẫn truy cập

Báo NYT: Mỹ đã thâm nhập mạng máy tính Bắc Triều Tiên từ năm 2010


Tin tức truyền thông cho hay Mỹ đã thâm nhập hệ thống máy tính của Bắc Triều Tiên từ mấy năm trước, và sử dụng khả năng này để xác định Bình Nhưỡng chính là nước chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng hồi gần đây nhắm vào hãng phim Sony Pictures.

Báo New York Times dẫn lời những quan chức tình báo của Mỹ và nước ngoài nói rằng Washington đã truy cập được vào mạng máy tính của Bắc Triều Tiên vào cuối năm 2010 bằng cách sử dụng một phần mềm độc hại được thiết kế riêng.

Báo Times cho biết phần mềm gián điệp của Mỹ "khoan vào mạng máy tính của Trung Quốc kết nối Bắc Triều Tiên với thế giới bên ngoài, len vào những kết nối ở Malaysia mà những tin tặc Bắc Triều Tiên ưa dùng, và trực tiếp thâm nhập Bắc Triều Tiên với sự trợ giúp của Hàn Quốc và các đồng minh khác của Mỹ."

Những quan chức này nói với báo Times rằng việc Mỹ thâm nhập được những mạng máy tính của Bắc Triều Tiên đóng vai trò trọng yếu trong việc thuyết phục Tổng thống Barack Obama công khai cáo buộc Bình Nhưỡng thực hiện vụ tấn công trên mạng vào tháng 11 năm ngoái nhắm vào Sony.

Tin tức cho biết việc Mỹ truy cập được vào mạng máy tính của Bắc Triều Tiên là một bất ngờ đối với nhiều người. Do Bắc Triều Tiên gần như không kết nối vào mạng Internet toàn cầu, nước này từ lâu được coi là một trong những mục tiêu tình báo mạng khó khăn nhất của thế giới.

Tuần trước, tạp chí Der Spiegel Đức công bố những tài liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia cho thấy Mỹ đã sử dụng máy tính của Hàn Quốc để xâm nhập máy tính của Bình Nhưỡng.

Không rõ lý do vì sao đã không thể ngăn chặn được vụ tấn công nhắm vào Sony, hoặc tại sao các quan chức Sony đã không được cảnh báo về một nỗ lực tấn công mạng sắp xảy tới, nếu các quan chức Mỹ khi đó đang theo dõi mạng máy tính của Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG