Đường dẫn truy cập

Hà Nội 'xử lý’ doanh nghiệp xuất hàng Trung Quốc ‘đội lốt’ Việt Nam sang Mỹ


Một nhân viên chỉnh cờ Trung Quốc trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Quốc hội Việt Nam tháng 11 năm 2015. (Ảnh minh họa).
Một nhân viên chỉnh cờ Trung Quốc trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Quốc hội Việt Nam tháng 11 năm 2015. (Ảnh minh họa).

Tổng cục Hải quan Việt Nam hôm 27/12 cho biết đã "điều tra, phát hiện và xử lý" bốn doanh nghiệp “gian lận xuất xứ” hàng Trung Quốc để xuất khẩu sang Mỹ.

Thông cáo đăng trên trang web của cơ quan này viết rằng kể từ giữa năm 2018, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung xảy ra và Hoa Kỳ áp đặt các mức thuế lên hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, Tổng cục Hải quan “thấy nổi lên một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến”.

Tin cho hay, “cơ quan hải quan đã thống kê sơ bộ được 19 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về xuất xứ” và “từ đó lập danh sách các doanh nghiệp có rủi ro về gian lận, giả mạo xuất xứ trong phạm vi toàn quốc để tiến hành kiểm tra”.

“Cục Kiểm tra sau thông quan đã thực hiện kiểm tra 9 doanh nghiệp thì đã phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 4 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 01 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ (giá, kệ bếp)”, thông cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, nhưng không nói rõ tên của các doanh nghiệp được cho là “đã thừa nhận hành vi vi phạm về xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu”.

“Hiện Cục Kiểm tra sau thông quan đang đề xuất Tổng cục Hải quan xử lý theo quy định. Đối với các doanh nghiệp còn lại, Cục Kiểm tra sau thông quan đang tiếp tục củng cố, làm rõ các dấu hiệu vi phạm, tiếp tục mở rộng kiểm tra một số nhóm hàng: Pin năng lượng mặt trời, đèn LED…”

Trang web của chính phủ Việt Nam từng dẫn lời các quan chức trong nước nói rằng các công ty Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam, sau đó hàng hóa được thay bao bì và ghi “Made in Vietnam” trước khi bán sang Mỹ, Nhật Bản hay châu Âu để tránh mức thuế cao đánh vào hàng hóa của Trung Quốc.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được dẫn lời nói rằng “các hiện tượng, hành vi này đã ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam, quyền lợi người tiêu dùng, thậm chí có nguy cơ khiến hàng hóa trong nước bị xem xét khi xuất khẩu vào một số thị trường nước ngoài vì không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu” của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG