Đường dẫn truy cập

Bỏ sót Biển Đông, Đài Loan trong bản đồ in trên áo, GAP xin lỗi Trung Quốc


Một cửa hàng GAP trên đại lộ 5, New York, Mỹ.
Một cửa hàng GAP trên đại lộ 5, New York, Mỹ.

Thương hiệu thời trang Gap của Mỹ vừa trở thành công ty mới nhất lên tiếng xin lỗi Trung Quốc vì “đã không phản ánh yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh” trong bản đồ in trên áo thun bán ở Bắc Mỹ, theo Washington Post.

Chiếc áo thun được cho là “vi phạm” có vẽ bản đồ Trung Quốc, nhưng không bao gồm Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh luôn tuyên bố là một phần đất không thể tách rời của Trung Quốc. Ngoài ra, bản đồ in trên áo cũng không có vùng lãnh thổ khổng lồ mà Trung Quốc gọi là “Nam Tây Tạng” và tuyên bố chủ quyền ở bang Arunachal Pradesh, phía đông bắc Ấn Độ, và cũng không có đường lưỡi bò chín đoạn mà Bắc Kinh vẽ ra và tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Áo thun của Gap đã thu hút sự chú ý của một số cư dân mạng Trung Quốc sau khi một tấm ảnh chụp chiếc áo được bán ở Niagara, Canada, được đăng lên mạng.

Gap đã nhanh chóng lên tiếng xin lỗi, cho dù dường như loại áo thun này không được bán ở Trung Quốc.

“Công ty Gap Inc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi được biết một chiếc áo thun thương hiệu Gap đã được bán ở một số thị trường nước ngoài đã sai sót, không phản ánh đúng bản đồ của Trung Quốc. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sai sót không có chủ ý này”, Gap nói trong một tuyên bố, được tờ báo nhà nước Trung Quốc, Hoàn Cầu Thời Báo, trích dẫn.

“Là một công ty có trách nhiệm, Gap Inc. luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định của Trung Quốc”, Gap nói tiếp trong bản tuyên bố gửi tới tờ báo Trung Quốc, và nói thêm rằng công ty cam kết sẽ kiểm soát nghiêm ngặt hơn trong tương lai để tránh những sự cố tương tự.

Trên Twitter, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhân dân Nhật Báo, đưa ảnh chiếc áo “vi phạm” kèm với bản đồ mà Bắc Kinh cho là chính xác và nói rằng:

“Nhà bán lẻ quần áo Mỹ @Gapon hôm thứ Hai đã xin lỗi vì in bản đồ Trung Quốc không đầy đủ trên áo thun để bán bên ngoài # Trung Quốc, nói rằng thương hiệu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Trung Quốc trong năm nay đã tung ra một chiến dịch nhằm buộc các công ty quốc tế phải tuân thủ khi đề cập đến Đài Loan và chính sách “Một Trung Quốc”.

Hôm 25/4, Trung Quốc gửi một văn bản đến hàng chục hãng hàng không quốc tế, đe dọa sẽ có hình phạt nghiêm khắc nếu các hãng này không sửa sai thông tin trên trang web của mình, liệt Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Nhà Trắng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái này, nói rằng đây là một “đòi hỏi phi lý vô nghĩa” và là một phần trong xu hướng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm “áp đặt các quan điểm chính trị của mình lên công dân Mỹ và các công ty tư nhân Mỹ”.

Tuyên bố của Nhà Trắng nói thêm: “Đàn áp Internet ở Trung Quốc đã khét tiếng thế giới. Nhưng những cố gắng của Trung Quốc tìm cách xuất khẩu chế độ kiểm duyệt của họ và lối hành xử phù hợp với tư duy chính trị của họ tới người Mỹ và thế giới tự do sẽ bị kháng cự”.

Hồi tháng 1, Marriott International đã xin lỗi Trung Quốc hết lời sau khi khách sạn này gửi thư tưởng thưởng các thành viên câu lạc bộ, miêu tả Tây Tạng, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan là “những nước”, và hỏi khách muốn chọn cư trú ở nước nào?

Thương hiệu thời trang Zara và hãng hàng không Delta Air Lines cũng đã bị Bắc Kinh để mắt khiến phải lên tiếng xin lỗi vì đã liệt kê Đài Loan và/hoặc Tây Tạng là các quốc gia trong menu trên trang web của họ.

Năm ngoái, hãng xe hơi Đức Audi cũng gặp rắc rối khi bỏ qua Đài Loan và một phần phía tây Trung Quốc trên bản đồ được sử dụng tại cuộc họp thường niên, trong khi Mercedes-Benz hồi tháng 2 cũng đã xin lỗi vì dẫn lời Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của người Tây Tạng, trên Instagram.

Trong tuyên bố gửi tới Hoàn Cầu Thời Báo, Gap cho biết chiếc áo thun trong cuộc đã được lấy khỏi các kệ hàng ở thị trường Trung Quốc, và đã bị tiêu hủy. Tuy nhiên, trụ sở của Gap ở Thượng Hải cho biết chiếc áo thun này chưa được tung ra thị trường Trung Quốc.

XS
SM
MD
LG