Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ xin quỹ 4 tỷ đô la để cạnh tranh với Trung Quốc


Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington D.C
Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington D.C

Hoa Kỳ phải sử dụng “tất cả các công cụ có sẵn” để vượt mặt Trung Quốc, một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 11/2, khi chính quyền Biden công bố yêu cầu ngân sách cho năm tài chính 2025.

Yêu cầu này bao gồm 4 tỷ đô la trong 5 năm tài trợ bắt buộc cho mục đích này, bao gồm 2 tỷ đô la để tạo ra một quỹ cơ sở hạ tầng quốc tế mới nhằm cung cấp một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho nguồn tài trợ cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Quản lý và Tài nguyên Rich Verma nói tại một cuộc họp báo.

Ông nói, 2 tỷ đô la còn lại được dành cho “các khoản đầu tư thay đổi cục diện” nhằm giúp các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương đẩy lùi “những nỗ lực săn mồi”, đồng thời cho biết thêm rằng những khoản đó sẽ bao gồm những nỗ lực cải thiện quản trị và pháp quyền.

Bộ Ngoại giao đã yêu cầu một khoản tài trợ riêng trị giá 4 tỷ đô la để chi trả cho hỗ trợ nước ngoài và giao tiếp ngoại giao trong khu vực.

Những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tài trợ cho cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển từ lâu đã bị lấn át bởi Sáng kiến Vành đai và Con đường khổng lồ của Trung Quốc, một dự án 10 năm tuổi nhằm xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng và năng lượng kết nối châu Á với châu Phi và châu Âu thông qua các tuyến đường bộ và hàng hải.

Theo một phúc trình của các nhà nghiên cứu Mỹ vào tháng 11 năm ngoái, các tổ chức tài chính Trung Quốc đã cho các nước đang phát triển vay 1,34 nghìn tỷ đô la từ năm 2000 đến năm 2021.

“Chúng ta phải sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để vượt mặt Trung Quốc, bất cứ khi nào có thể”, ông Verma nói.

Ông cho biết yêu cầu cho năm tài khóa 2025 sẽ cho phép Hoa Kỳ “tiếp tục đầu tư vào nền tảng sức mạnh của chúng ta trong nước, liên kết với các đối tác cùng chí hướng để củng cố lợi ích chung của chúng ta và giải quyết những thách thức do Trung Quốc đặt ra, đồng thời khai thác những tài sản đó để cạnh tranh với Trung Quốc và bảo vệ lợi ích của chúng ta.”

Ông Verma nói quỹ cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ “các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như đường sá, cầu cống… mang tính chuyển đổi, chất lượng và bền vững”.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2023 ở Ấn Độ, các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đồng tổ chức cuộc họp của một nhóm lãnh đạo G20 để tăng tốc đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao và phát triển hành lang kinh tế thông qua Quan hệ đối tác về đầu tư và cơ sở hạ tầng toàn cầu. (PGI).

Điều này xảy ra sau khi các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy nước phương Tây giàu có cam kết vào năm 2022 sẽ huy động 600 tỷ đô la từ quỹ công và tư trong vòng 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cần thiết ở các nước đang phát triển và chống lại dự án Vành đai và Con đường.

Tài trợ ở nước ngoài đã thu hút được bạn bè cho Bắc Kinh trên khắp thế giới đang phát triển, đồng thời vấp phải sự chỉ trích từ phương Tây và ở một số quốc gia tiếp nhận, bao gồm Sri Lanka và Zambia, rằng các dự án cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc tài trợ đã khiến họ phải gánh khoản nợ không thể trả được.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG