Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc blogger Mẹ Nấm được phóng thích


Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong các cuộc trò chuyện trước, bà Quỳnh và gia đình đã “khẳng định rõ ràng” với các quan chức Mỹ rằng bà muốn đến Mỹ nếu được ra tù, theo thông cáo.
Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong các cuộc trò chuyện trước, bà Quỳnh và gia đình đã “khẳng định rõ ràng” với các quan chức Mỹ rằng bà muốn đến Mỹ nếu được ra tù, theo thông cáo.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh quyết định của các nhà chức trách Việt Nam phóng thích nhà hoạt động nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết tới với bút danh Mẹ Nấm, và kêu gọi Hà Nội phóng thích tất cả những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với VOA qua một thông cáo.

Bộ cho biết bà Quỳnh và gia đình của bà quyết định đi Mỹ sau khi được thả ra khỏi nhà tù và dự kiến họ sẽ đến Mỹ trong ngày 17 tháng 10. Bộ không nêu cụ thể bà Quỳnh sẽ đến thành phố nào và cũng không cho biết chi tiết về sự sắp xếp khả dĩ với phía Việt Nam về việc phóng thích bà Quỳnh.

VOA không thể liên lạc được ngay với Bộ Ngoại giao Việt Nam để xin bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong các cuộc trò chuyện trước, bà Quỳnh và gia đình đã “khẳng định rõ ràng” với các quan chức Mỹ rằng bà muốn đến Mỹ nếu được ra tù, theo thông cáo.

Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm
Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm
Blogger Mẹ Nấm và gia đình rời Việt Nam đi Mỹ

Nguồn tin từ các blogger ở Việt Nam cho VOA biết bà Quỳnh và gia đình đã rời sân bay Nội Bài ở Hà Nội trưa 17 tháng 10 để đến bang Texas của Mỹ. Họ được nói là đã đáp chuyến máy bay của hãng EVA tới Đài Bắc để quá cảnh và sẽ đến Houston trên chuyến bay vào lúc 11 khuya cùng ngày, theo Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Bà Quỳnh, 39 tuổi, bị bắt vào năm 2016 và bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước.” Bà đã viết về một loạt những chủ đề nhạy cảm như tham nhũng, chiếm đoạt đất đai và ô nhiễm môi trường, bao gồm vụ nhà máy Formosa Hà Tĩnh do Đài Loan sở hữu xả chất thải ra biển khiến cá chết hàng loạt dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam. Năm ngoái, bà bị kết án và kết án 10 năm tù.

Bà Quỳnh đã tuyệt thực trong một khoảng thời gian trong khi bị cầm tù. Bà cũng bị những tù nhân khác hăm dọa và sức khỏe cũng đã sút giảm, theo lời kể từ gia đình.

“Chính phủ Hoa Kỳ đã thường xuyên kêu gọi phóng thích bà Quỳnh và những người khác bị cầm tù tại Việt Nam vì thực thi những nhân quyền và quyền tự do căn bản của họ,” phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ nói trong thông cáo. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép tất cả công dân Việt Nam thể hiện quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trừng phạt.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG