Đường dẫn truy cập

Blogger Mẹ Nấm và gia đình rời Việt Nam đi Mỹ


Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm
Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay. Photo Facebook Lê Đại Triều Lâm

Blogger bất đồng chính kiến Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và gia đình đã rời sân bay Nội Bài ở Hà Nội trưa hôm 17/10 để đến bang Texas, Hoa Kỳ.

Nhà báo Võ Văn Tạo đã xác nhận thông tin trên tại nơi cư ngụ của mẹ và hai con của nữ blogger ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa và cho VOA biết rằng bà Nguyễn Thị Tuyết Lan và hai con nhỏ của Mẹ Nấm đã rời nhà hôm Chủ Nhật 14/10 và sáng hôm thứ Tư 17/10, họ và nữ blogger đã gặp nhau trên máy bay.

Ông Tạo nói:

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cùng hai cháu đã rời Nha Trang để đi Hà Nội từ hôm Chủ Nhật và Mẹ Nấm bị công an dẫn ra từ trại giam Thanh Hóa ra thẳng sân bay Nội Bài, họ gặp nhau trên khoang máy bay và cùng bay sang Mỹ.
Nhà báo Võ Văn Tạo

“Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cùng hai cháu đã rời Nha Trang để đi Hà Nội từ hôm Chủ Nhật và Mẹ Nấm bị công an dẫn ra từ trại giam Thanh Hóa ra thẳng sân bay Nội Bài, họ gặp nhau trên khoang máy bay và cùng bay sang Mỹ. Tôi biết hiện nay họ chưa tới nơi, thông tin tôi được biết thì có khả năng gia đình Mẹ Nấm đến bang Texas.”

Đệ Nhất Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump tại lễ trao giải Phụ nữ Cam đảm Quốc tế năm 2017, trong đó Blogger Mẹ Nấm là một người được vinh danh, nhưng bà vắng mặt vì đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm.
Đệ Nhất Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump tại lễ trao giải Phụ nữ Cam đảm Quốc tế năm 2017, trong đó Blogger Mẹ Nấm là một người được vinh danh, nhưng bà vắng mặt vì đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho biết: "ngày 17/10/2018 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và gia đình đã đáp chuyến máy bay EVA 398 rời Hà Nội, quá cảnh tại Taipei và sẽ đến Houston trên chuyến bay EVA 52 vào lúc 11 khuya cùng ngày."

Trên mạng xã hội Facebook trưa ngày 17/10 loan nhiều thông tin chúc mừng nữ tù nhân lương tâm đang phải thụ án 10 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Từ Sài Gòn, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng viết: “Người được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh 'Người phụ nữ can đảm thế giới' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bước ra khỏi nhà tù cộng sản, bỏ lại bản án tù giam 10 năm.”

Ông Dũng viết tiếp: “Sự kiện trên diễn ra trùng với sự hiện diện của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis ở Việt Nam về một điểm nhấn có thể rất đặc biệt trong mối quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt tại Biển Đông.”

Ngoài ra, "sự kiện trên cũng diễn ra trong bối cảnh đang có tin ngoài lề về một chuyến đi Hoa Kỳ của 'đảng trưởng' Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2018," nhà báo Phạm Chí Dũng viết.

Bị cấm ở VN, ‘Mẹ Vắng Nhà’ được chào đón trên thế giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

Nhà báo Võ Văn Tạo chia sẻ:

“Đây là tin vui chung cho những người tranh đấu cho tự do dân chủ và tiến bộ xã hội ở trong nước.”

Blogger Nguyễn Hưng Quốc nhận định việc Hà Nội thu xếp cho những nhà tranh đấu bị giam cầm ra nước ngoài sống lưu vong là một biện pháp để dập tắt tiếng nói bất đồng trong nước, ông viết trên Facebook sau khi hay tin Mẹ Nấm rời Việt Nam:

“Chúng ta càng hiểu âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền Việt Nam: cho những nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền ra nước ngoài là một cách tốt nhất để làm tắt tiếng nói của họ. Để vô hiệu hoá họ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG