Đường dẫn truy cập

Bộ An ninh Nội địa Mỹ duyệt lại chương trình di dân DACA


Các nhà hoạt động ủng hộ chương trình DACA tập họp gần Trump Tower ở New York ngày 15/8/2017.
Các nhà hoạt động ủng hộ chương trình DACA tập họp gần Trump Tower ở New York ngày 15/8/2017.

Các giới chức hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa tuần này họp để duyệt xét lại tình trạng của chương trình hoãn hành động đối với di dân không giấy tờ hợp lệ. Chương trình này trong tháng tới có thể bị Texas đệ đơn kiện. Cuộc họp tuần này khiến người ta lo ngại rằng Tổng thống Trump có thể hủy bỏ Chương trình Trì hoãn Hành động đối với những Người đến Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA).

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke và ông Thomas Homan, quyền giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan có mặt trong cuộc họp hôm đầu tuần để thảo luận về tương lai của chương trình DACA, theo một viên chức của Bộ cho hay.

Trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump hứa rằng ngay ngày đầu nhậm chức sẽ chấm dứt chương trình DACA và gọi đây là một việc lạm quyền của hành pháp bất hợp hiến. Tuy nhiên, ông Trump chưa thực hiện lời đe dọa đó. Chương trình bắt đầu vào năm 2012 dưới chính quyền Obama đã cấp giấy phép mới cho phép làm việc hai năm cho gần 800.000 di dân đến Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ.

Hiện không rõ cuộc họp đưa tới kết luận thế nào, nhưng những người hoạt động bảo vệ quyền của di dân râm ran tin đồn từ hôm qua rằng ông Trump chắc chắn sẽ có quyết định.

Bất cứ quyết định nào cũng sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ của hai bên tranh luận.

DACA rất được các cộng đồng người Mỹ gốc Châu Mỹ La Tinh và gốc châu Á ủng hộ. Tổng thống đã hoãn thực hiện lời đe dọa của ông, và tháng 4 năm nay, ông Trump còn tuyên bố rằng những người thuộc diện DACA có thể “yên tâm.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG