Đường dẫn truy cập

Bloomberg: Cố vấn an ninh Mỹ bị coi là ‘đĩa thí nghiệm sinh học’ trong chuyến thăm VN


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien (trái) và "kiểu chào thời COVID" với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp tại Hà Nội vào ngày 21/11/2020.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien (trái) và "kiểu chào thời COVID" với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp tại Hà Nội vào ngày 21/11/2020.

Hãng tin Mỹ Bloomberg hôm 26/11 nói rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien và đoàn tuỳ tùng khi thăm Việt Nam vào tuần trước đã bị đối xử như những chiếc “đĩa petri” - loại đĩa được dùng nhiều trong phòng thí nghiệm sinh học, dịch tễ - giữa bối cảnh số ca nhiễm virus corona ở Mỹ đang tăng đột biến, trong khi Việt Nam lại là nước có số ca nhiễm thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

“Chủ nhà Việt Nam của ông O’Brien coi vị khách và đoàn tùy tùng của ông như những chiếc đĩa petri bằng con người và hạn chế phái đoàn trong một tầng duy nhất của khách sạn Metropole sang trọng ở Hà Nội. Các bữa ăn phục vụ tại phòng được để bên ngoài cửa của những vị khách Hoa Kỳ, và các quan chức Việt Nam mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân đã tiến hành xét nghiệm virus”, Bloomberg mô tả.

Chuyến đi của Cố vấn An ninh Mỹ diễn ra vào thời điểm cả thế giới đang đối mặt với giai đoạn được xem là đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, trong đó, nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh với số ca nhiễm ghi nhận hơn là 140.000 ca mới mỗi ngày.

Việt Nam, theo báo cáo, chỉ có hơn 1.300 ca nhiễm kể từ khi đại dịch bắt đầu gần cả năm trước.

Hãng tin Mỹ dẫn lời một số cố vấn của ông Trump cho rằng có thể trong nhóm các quan chức làm việc thân cận với Tổng thống Trump còn có nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn so với những gì được biết qua thông tin chính thức, sau khi chính tổng thống được xác nhận nhiễm virus corona, và gần đây nhất, con trai lớn của ông, Donald Trump Jr., cũng được xác nhận nhiễm virus.

“Tổ bay trên chuyên cơ của ông O’Brien không được phép ở lại Việt Nam. Chiếc chuyên cơ được điều sang Thái Lan trong khi cố vấn an ninh quốc gia thực hiện công việc tại Việt Nam”, Bloomberg cho biết thêm.

Hãng tin Mỹ nhận xét rằng sự thận trọng của Việt Nam cho thấy họ rất sáng suốt, vì sau đó, trên chặng đi Philippines tiếp theo, một thành viên trong đội bay bị sốt và được xét nghiệm dương tính với virus corona.

Đội bay và hai trợ lý của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSC) ở gần họ đã bị cô lập tại một khách sạn ở Manila và máy bay của ông O’Brien đã trở về Mỹ mà không có họ. Các trợ lý của NSC hôm 25/11 nhận được thông báo rằng có thêm hai thành viên trong đội bay bị nhiễm Covid-19.

Chuyến công du của ông O’Brien đến Việt Nam và Philippines được xem là để “tái khẳng định sức mạnh trong quan hệ song phương, cũng như thảo luận về hợp tác an ninh khu vực”.

Trong chuyến đi này, cố vấn an ninh Mỹ đưa ra đảm bảo rằng Washington “hậu thuẫn” cho hai quốc gia có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc, và “chiến đấu để giữ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG