Đường dẫn truy cập

Cố vấn Nhà Trắng thăm Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác an ninh khu vực


Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien phát biểu trực tuyến tại Hội nghị ASEAN ngày 14/11/2020.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien phát biểu trực tuyến tại Hội nghị ASEAN ngày 14/11/2020.

Hôm nay 19/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã lên đường tới thăm Việt Nam để thảo luận về hợp tác an ninh khu vực.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thông báo trên Twitter rằng Cố vấn An ninh Quốc gia O'Brien hôm 19/11 bắt đầu chuyến công du đến Việt Nam và Philippines. Ông sẽ gặp lãnh đạo hai nước để “tái khẳng định sức mạnh trong quan hệ song phương, cũng như thảo luận về hợp tác an ninh khu vực”.

Thông báo của Cố vấn An ninh Quốc gia trên Twitter về chuyến thăm Việt Nam của ông Robert O'Brien.
Thông báo của Cố vấn An ninh Quốc gia trên Twitter về chuyến thăm Việt Nam của ông Robert O'Brien.

Ông Robert O'Brien sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 22/11, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo hôm 19/11.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời bà Hằng cho biết rằng ông O'Brien sẽ gặp lãnh đạo một số bộ, ngành “để trao đổi về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm”.

Hãng tin Mỹ Bloomberg hôm 18/11 cho biết ông O’Brien sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam tại Hà Nội vào thứ Bảy (21/11) và sẽ có bài phát biểu với các sinh viên tại Đại học Quốc gia Việt Nam vào Chủ nhật (22/11).

Trang South China Morning Post (SCMP) hôm 19/11 loan tin rằng dự kiến tại Hà Nội ông O’Brien sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Truyền hình VOA 19/11/20: Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ sắp thăm Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:29:59 0:00

Trang này dẫn lời các chuyên gia phân tích nói chuyến thăm này nhằm củng cố di sản của Tổng thống Donald Trump trong việc chống lại tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh và đưa Tổng thống Đắc cử Joe Biden vào thế “việc đã rồi” về vấn đề này.

“Rõ ràng là Tổng thống Donald Trump đang và sẽ tiếp tục đưa ra một số sáng kiến về chính sách đối ngoại để khắc ghi di sản của mình khi nhiệm kỳ của ông ấy kết thúc sau hai tháng nữa”, giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học News South Wales của Úc nói với trang SCMP.

Ông Thayer nói rằng có thể trong chuyến thăm này, Cố vấn O’Brien sẽ ra một tuyên bố chung với Việt Nam về hợp tác khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và rằng một thỏa thuận như thế sẽ khiến vấn đề này coi như “việc đã rồi” đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Các cam kết khả dĩ có thể bao gồm tăng cường hợp tác giữa lực lượng tuần duyên của các quốc gia, cũng như việc mua bán thiết bị, nhằm giúp Việt Nam chống lại các tuyên bố chủ quyền hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng theo giáo sư Thayer.

Tuy nhiên, cảm giác cấp bách này chỉ có ở phía Hoa Kỳ vì Việt Nam đã kỳ vọng rằng ông Biden sẽ tiếp quản các mối quan hệ được tăng cường giữa Washington và Hà Nội, ông Thayer nói.

Tiến sĩ kinh kế Lê Đăng Doanh, nói với trang SCMP rằng chuyến thăm này là dấu hiệu của mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Từng là cựu thù trong chiến tranh Việt Nam, hai nước đang đánh dấu kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao trong năm nay và chia sẻ mối quan ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.

“Tôi thực sự hy vọng rằng chính quyền mới dưới thời ông Joe Biden sẽ tiếp tục mối quan hệ Đối tác Toàn diện này, vì lợi ích chung vì hòa bình ở Biển Đông”, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói.

Theo thông tin trên Twitter của Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, trên đường đến Hà Nội, ông O’Brien sẽ dừng lại ở Alaska để thúc đẩy các nỗ lực an ninh Bắc Cực của Mỹ. Ông cũng sẽ gặp các quân nhân đang phục vụ tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Căn cứ Chung Hickam để nêu bật những cống hiến của họ trong việc bảo vệ người Mỹ tại quê nhà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG