Đường dẫn truy cập

Blogger Mẹ Nấm: ‘tôi phải rời khỏi Việt Nam một cách bất đắc dĩ’


Thư cảm ơn những người ủng hộ của Blogger Mẹ Nấm, ngày 19/10/2018, Mạng Lưới Blogger Việt Nam.
Thư cảm ơn những người ủng hộ của Blogger Mẹ Nấm, ngày 19/10/2018, Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Hôm 18/10, Hoa Kỳ nói sẽ tiếp tục hối thúc Việt Nam phóng thích các tù nhân lương tâm khác sau khi blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được trả tự do và cùng gia đình định cư tại Mỹ.

Bà Karan Tang, phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hối thúc chính phủ Việt Nam trả tự do lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả công dân Việt Nam bày tỏ chính kiến mà không sợ bị trả thù,” theo AP.

Ông Nicholas Bequelin, Giám đốc khu vực Đông Á và Đông Nam Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói trong một tuyên bố hôm 18/10: “Điều kiện để blogger Mẹ Nấm được phóng thích là bà phải sống lưu vong và khi bà được tự do thì hiện vẫn có hơn một trăm người đang bị bỏ tù chỉ vì lên tiếng một cách hòa trước công chúng, trên blog hay trên Facebook.”

Ngoài điều kiện phải sống lưu vong là sẽ không bao giờ được Hà Nội cho nhập cảnh Việt Nam, theo các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây.

Blogger Mẹ Nấm và gia đình được chào đón tại TP. Houston, bang Texas, ngày 17/10/2018.
Blogger Mẹ Nấm và gia đình được chào đón tại TP. Houston, bang Texas, ngày 17/10/2018.

Cũng hôm 18/10, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Julia Mason cho biết rằng trước đó bà Quỳnh nói với các quan chức Hoa Kỳ rằng bà muốn đến Hoa Kỳ nếu được phóng thích.

Một phóng viên ngoại quốc đặt câu hỏi vì sao lại chọn đến Mỹ, nữ blogger trả lời khi đặt chân đến thành phố Houston thuộc tiểu bang Texas của Hoa Kỳ tối ngày 17/10: “Nhờ sự vận động của tất cả người Việt hải ngoại lẫn trong nước nên tôi mới có sự tự do hôm nay. Đó không chỉ là tự do cho bản thân tôi và gia đình tôi, mà sẽ là tự do cho tất cả người Việt Nam. Chúng ta sẽ phải đấu tranh cho điều đó.”

Trước đó, Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng hoan nghênh Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm và kêu gọi Hà Nội phóng thích tất cả những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm.

Mẹ Nấm tại Mỹ: Sẽ không ‘lặng thinh’
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

Hôm 19/10, trong thư cảm ơn những người ủng hộ được đăng trên trang Mạng Lưới Blogger Việt Nam mà bà là người sáng lập, bà Như Quỳnh nói bà “phải rời khỏi Việt Nam một cách bất đắc dĩ.”

“Tôi đã trải qua 737 ngày buộc phải sống chung với sự dối trá, chịu nhiều áp lực về tinh thần nhưng tôi biết tôi không hề cô đơn vì xung quanh tôi vẫn còn có rất nhiều người đang chung tay nỗ lực vì nhân quyền cho Việt Nam,” bức thư viết.

Bà Quỳnh bị bắt vào năm 2016 và bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước.” Bà đã viết về một loạt những chủ đề nhạy cảm như tham nhũng, chiếm đoạt đất đai và ô nhiễm môi trường, bao gồm sự cố nhà máy Formosa Hà Tĩnh xả chất thải ra biển khiến cá chết hàng loạt. Năm ngoái, bà đã bị kết án 10 năm tù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG