Đường dẫn truy cập

Blatter, Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm


Chủ tịch bị truất phế của FIFA Sepp Blatter tới một cuộc họp báo ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 21/12/2015.
Chủ tịch bị truất phế của FIFA Sepp Blatter tới một cuộc họp báo ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 21/12/2015.

Ông Sepp Blatter, chủ tịch bị truất phế của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hôm nay tuyên bố “Tôi sẽ trở lại”, không bao lâu sau khi ông và người từng được ông đỡ đầu bị Uỷ ban Đạo đức FIFA cấm hoạt động bóng đá trong 8 năm.

Uỷ ban đã có hành động chống lại ông Blatter và người đứng đầu Liên hội Bóng đá Âu Châu (UEFA), ông Michel Platini, vì khoản tiền 2 triệu đô la mà ông Blatter trả cho ông Platini năm 2011.

Các công tố viên Thuỵ Sĩ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về khoản chi trả này.

Ông Blatter nói “Tôi không bao giờ gian dối về tiền bạc”, và cho biết ông đã có một hợp đồng miệng với ông Platini về khoản tiền 2 triệu đô la.

Các thẩm phán của FIFA nói bằng chứng của một hợp đồng như vậy “không có tính chất thuyết phục và bị bác bỏ.”

Lệnh cấm này có phần chắc sẽ phá vỡ kế hoạch của ông Platini nhằm lên thay cho ông Blatter khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng hai.

Hai nhân vật này đều tuyên bố họ không làm gì sai trái, và theo dự liệu, họ sẽ kháng cáo với Uỷ ban Kháng cáo FIFA và Toà án Trọng tài Thể thao.

FIFA bị chìm ngập trong tai tiếng sau khi 14 giới chức của tổ chức này bị bắt tại Zurich hồi tháng 5 và bị truy tố ở Mỹ về gần 50 tội trạng tham ô.

Các giới chức Thuỵ Sĩ cũng tiến hành một cuộc điều tra hình sự riêng rẽ về việc FIFA chọn Nga và Qatar đăng cai World Cup 2018 và 2022.

XS
SM
MD
LG