Đường dẫn truy cập

Cựu chủ tịch công ty Blackwater bị truy tố


Nhân viên an ninh của Blackwater
Nhân viên an ninh của Blackwater

Cựu chủ tịch công ty an ninh tư nhân Blackwater bị truy tố vì vi phạm luật lệ liên bang về vũ khí.

Ông Gary Jackson và 4 cựu viên chức khác của công ty đang gặp rắc rối, hôm thứ Sáu bị truy tố về những tội sở hữu súng không đăng ký và khai man. Công ty Blackwater cũng đang bị điều tra về cái chết của những người dân Iraq và Afghanistan.

Một vài nhân viên bảo vệ của công ty bị buộc tội giết 17 thường dân Iraq không vũ trang vào năm 2007 khi đang bảo vệ những nhà ngoại giao Mỹ tại Baghdad.

Tòa án liên bang sau đó đã hủy vụ án vì một thẩm phán cho rằng các công tố viên đã xử lý sai lầm các bằng chứng.

Năm 2009 nhà chức trách tại Afghanistan đã bắt giữ hai nhân viên hợp đồng có liên hệ với công ty Blackwater sau khi hai người này bị cáo buộc giết hai thường dân Afghanistan và gây thương tích cho một người thứ ba.

Năm ngoái, ông Jackson rời khỏi Blackwater sau khi công ty này đổi tên thành công ty dịch vụ Xe.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ hàng đầu Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện yêu cầu Ngũ Giác Đài xem xét ngăn chận một hợp đồng trị giá 1 tỉ đô la để Blackwater huấn luyện cảnh sát Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, ông Geoff Morrell nói Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ duyệt xét lại vấn đề. Ông nói thêm là Bộ trưởng Quốc phòng có chung mối quan tâm của Thượng nghị sĩ Levin, tuy nhiên ông ghi nhận là Blackwater có chuyên môn về kỹ thuật mà ít có công ty nào có.

Ngoài ra công ty này còn sẵn sàng làm việc tại những nơi mà ít công ty nào muốn làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG