Đường dẫn truy cập

MIFA nối tiếp di sản 'giúp người nghèo' của Mục sư King


Tổ chức MIFA giúp cải thiện cuộc sống của hàng ngàn người dân ở Memphis, bang Tennessee
Tổ chức MIFA giúp cải thiện cuộc sống của hàng ngàn người dân ở Memphis, bang Tennessee

Tháng Hai là tháng Lịch sử của người da đen tại Mỹ. Toàn nước Mỹ kỷ niệm tháng này để tưởng nhớ đến những người và những sự kiện giúp thành hình lịch sử của người Mỹ gốc châu Phi. Tháng 4 năm 1968, Tiến sĩ Martin Luther King, nhà lãnh đạo xuất sắc của phong trào dân quyền của nước Mỹ bị ám sát tại thành phố Memphis, bang Tennessee khi ông đang hoạt động để giảm bớt tình trạng nghèo khó tại thành phố này. Sau khi ông mất, những nhà lãnh đạo cộng đồng thành lập một tổ chức để giúp giải quyết tình trạng kinh tế bất công kéo dài tại thành phố này.

Hai ông Bill và Lee McWaters là những người đứng ở tuyến đầu trong hoạt động giúp cải thiện đời sống của hàng ngàn người tại thành phố Memphis, bang Tennessee.

Họ là những người tình nguyện thuộc Hiệp hội Liên tôn Thành phố gọi tắt là MIFA. Đây là một trong những tổ chức phục vụ cộng đồng lớn nhất của thành phố với hàng ngàn người tình nguyện.

Hàng ngày nhóm này đưa thức ăn nóng đến phục vụ khoảng 2.400 người lớn tuổi.

Ông Warren Franklin 87 tuổi là một trong những người lớn tuổi này.

Ông nói: “Tất cả những người mang thức ăn đến cho tôi đều hỏi tôi 'ông Franklin, tôi có thể giúp ông việc gì hay tôi có việc gì cần phải làm không?’ Và tôi biết ơn về điều đó”

Ông Lee McWaters cho biết là ông và cha ông rất vui là đã có thì giờ để giúp đỡ những người khác.

Ông Waters nói: “Cha tôi và tôi mỗi tuần chỉ bỏ ra một vài giờ để làm việc này và chẳng có gì nặng nhọc đối với chúng tôi. Nhưng đối với họ thì việc có được một bữa ăn nóng thực là một việc rất lớn lao.”

Tổ chức MIFA có một lịch sử lâu dài giúp những người nghèo khổ. Các nhà lãnh đạo cộng đồng thành lập tổ chức này 5 tháng sau khi Tiến sĩ Martin Luther King bị ám sát tại Memphis vào tháng 4 năm 1968.

Khi Tiến sĩ King đến Memphis, ông không chỉ quan tâm đến sự hài hòa về chủng tộc nhưng ông còn chú trọng đến mức độ nghèo khó của người dân thành phố.

Bốn mươi hai năm sau khi ông qua đời, Memphis vẫn còn phải đối phó với vấn đề này. Tại thành phố cứ 4 người thì có 1 người sống dưới mức nghèo khó.

Ngoài việc cung cấp thức ăn nóng cho người lớn tuổi, MIFA còn trợ giúp tài chánh, pháp lý và nhà ở cho những người nghèo tại Memphis. Bà Margaret Craddock, Giám đốc điều hành của MIFA giải thích về những động cơ thúc đẩy những người tình nguyện làm việc cho tổ chức này.

Bà Craddock nói: “Đây là một sự kêu gọi đối với nhiều người và giúp cho những người tình nguyện một phương cách để biến đức tin thành hành động và phục vụ như Tiến sĩ King mong muốn.”

Ngày nay, MIFA có 9 chương trình khác nhau để giúp đỡ người lớn tuổi và những gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Bà Tamaki Dale mất việc vào tháng 8 vừa qua và đang tìm sự trợ giúp về tài chánh.

Bà nói: “Tôi rất cám ơn MIFA, nếu không có tổ chức này, nhiều người trong chúng tôi sẽ trở thành không nhà cửa“

Trong năm qua, MIFA đã chi trả gần một triệu đô la để giúp nhiều người trả tiền nhà và các chi phí khác.

Ông Phyllis Phillips thuộc bộ phận lo về các vấn đề khẩn cấp của MIFA cho biết: “Thông thường chúng tôi thấy những người độc thân đến xin giúp đỡ, đôi khi một bà mẹ cùng với những đứa con của bà. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi thấy nhiều gia đình đến, nhiều công nhân nghèo, cả vợ lẫn chồng cùng đến đây.”

Bà Craddock, giám đốc điều hành của MIFA cho biết là MIFA đang tìm những phương cách mới để giúp đỡ nhiều người.

Bà Craddock nói: “Có rất nhiều nỗ lực đang được tiến hành để chống lại sự đói nghèo này. Đó là nỗ lực của nhiều người. Chúng tôi biết là có những việc đã được cải thiện nhưng không được nhanh chóng như chúng tôi mong muốn và tất cả chúng tôi đều đang cố gắng.”

Nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King đã từng nói: “Tôi có thể không cùng đến đó với các bạn nhưng tối nay tôi muốn các bạn biết là chúng ta sẽ đến vùng đất hứa.”

Những thành viên cũng như người tình nguyện của MIFA nói là họ sẽ tiếp tục xây dựng trên căn bản di sản của Tiến sĩ Martin Luther King - đó là giúp đỡ những người đang cần sự giúp đỡ nhất đồng thời cũng góp phần vào việc giải quyết những sự bất công về kinh tế và xã hội kéo dài bấy lâu nay ở Memphis.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG