Đường dẫn truy cập

Mùa mua sắm cho ngày lễ tại Hoa Kỳ bắt đầu


Khách mua sắm kéo đến cửa hàng đông như trẩy hội
Khách mua sắm kéo đến cửa hàng đông như trẩy hội

Hôm thứ Sáu Tại Hoa Kỳ thiên hạ ồ ạt kéo nhau đi mua sắm từ sớm tinh mơ, tìm kiếm những món hàng giá hạ trong lúc mùa sắm sửa cho ngày lễ theo thông lệ đã bắt đầu. Rơi vào ngày tiếp theo sau lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ, ngày mở đầu mùa mua sắm thường được gọi là Thứ Sáu Đen vì nó là ngày mà các nhà bán lẻ bắt đầu kiếm được lời. Năm nay, cũng như những năm trước, giới tiêu thụ Mỹ không chần chờ, một số còn đến chầu chức sớm nhiều tiếng đồng hồ trước khi các cửa hàng mở cửa để rình mua cho được những món hàng với giá rất hời.

Họ kéo nhau đi đông như trẩy hội, nhào vào trong các cửa hàng, như cảnh tượng xảy ra tại bang North Carolina vào lúc nửa đêm, để giành mua cho được những món đồ chơi và đồ điện tử đại hạ giá.

Một phụ nữ nói, “Tôi tìm mua dược một TV hiệu Samsung màn hình 101 cm mà giá có 500 đô la thôi, rẻ quá!”

Môt ông khách thì xuýt xoa vì mua được một máy vi tính nhỏ Compaq Notebook, giá chỉ có 150 đô la. Không thể nào rẻ hơn được nữa!

Một khách hàng khác nữa thì kể rằng ông mua 2 máy vi tính, 2 TV và một dụng cụ đọc sách điện tử. Mọi người hào hứng kéo nhau đi mua sắm săn lùng giá rẻ vào ngày này.

Liên Đoàn các nhà Bán Lẻ Toàn Quốc trông đợi sẽ có gần 140 triệu khách hàng đến mua sắm ở những cửa hàng tại Hoa Kỳ vào cuối tuần này. Như vậy sẽ hơn năm ngoái đến 4 triệu, con số cao nhất kể từ năm 2006 đến nay.

Chuyên gia phân tích công nghiệp Marshal Cohen cho rằng nguyên nhân của con số khách hàng đổ xô đi mua sắm là do sự mỏi mệt vì cần kiệm từ bấy lâu nay của giới tiêu thụ. Ông nói:

"Giới tiêu thụ đã mỏi mệt với sự cần kiệm mà bấy lâu nay họ phải theo. Họ đã ngán phải thu mình trong cái vỏ kén cần kiệm không dám tiêu xài từ bấy lâu nay nên họ bắt đầu mua sắm cả cho họ lẫn cho những người trên danh sách mà họ sẽ cho quà vào ngày lễ giáng sinh.”

Cũng theo chuyên gia Cohen sau nhiều năm lượng hàng bán ra bị sa sút, các nhà bán lẻ ngày càng tinh nhậy hơn, chào hàng với những giá rất hạ, và sớm hơn nhiều trong mùa lễ. Ông giải thích tiếp:

"Điều thực sự đang diễn ra là các nhà bán lẻ đang tranh giành nhau để bán hàng. Số lượng khách chỉ có thế, vì vậy họ cạnh tranh ráo riết với nhau. Và cuối cùng thì các cửa hàng bán lẻ đã nhận thức được rằng họ phải cạnh tranh với dịch vụ bán hàng qua mạng Internet. Họ phải mở cửa nhiều giờ hơn để đón những khách hàng muốn đi mua sắm ở những giờ thuận tiện cho họ."

Còn giới tiêu thụ thì cũng rất chú ý đến những quảng cáo của các cửa hàng. Nhiều người tự cho rằng họ mua sắm khôn ngoan hơn, nghiên cứu kỹ lưỡng cửa hàng nào quảng cáo những món hàng đặc biệt trước khi đến tận nơi thật sớm.

Thế nhưng đối với những khách hàng bình thường không vội vã đổ xô đi mua sắm vào những ngày đầu mùa lễ săn lùng những mặt hàng bán đại hạ giá, ông Cohen cảnh báo rằng những món hàng với giá hời sẽ không còn ở lâu trong các cửa tiệm, vì các nhà bán lẻ không có nhiều hàng tồn kho trong năm nay trong lúc các nhà sản xuất và các cửa hàng bán lẻ muốn bán hết hàng tồn kho.

Theo dự đoán, các cửa hàng trên mạng cũng ăn nên làm ra, doanh thu có thể tăng đến 30% so với năm ngoái.

Mặc dù có dấu hiệu khởi đầu rất tốt, các kinh tế gia cho hay số tiền mà khách hàng chi ra vẫn thấp hơn so với mức trước khi xảy ra vụ suy thoái kinh tế. Khách hàng tâm sự rằng họ thận trọng trong việc chi tiêu khi mà con số thất nghiệp vẫn còn cao đến 9,6%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG