Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Pháp tước vũ khí của phe nổi dậy Cộng hòa Trung Phi


Binh sĩ Pháp tuần tra trên đường phố ở Bangui, ngày 8/12/2013.
Binh sĩ Pháp tuần tra trên đường phố ở Bangui, ngày 8/12/2013.
Các binh sĩ Pháp tại Cộng hòa Trung Phi báo cáo họ đã bị nhắm bắn hôm nay, giữa lúc họ đang tìm cách tước vũ khí của các cựu chiến binh phe nổi dậy, tiếp theo sau một đợt leo thang bạo động đã giết chết hàng trăm người.

Các giới chức quân sự nói vụ chạm súng xảy ra gần phi trường ở thủ đô Bangui sau khi một nhóm đàn ông vũ trang từ chối, không giao lại vũ khí của họ.

Các giới chức Pháp mô tả sự cố này là “không đáng kể”, và nói rằng nói chung, tiến trình giải trừ vũ khí đã diễn ra tốt đẹp.

Pháp đã điều động 1,600 quân tới Cộng hòa Trung Phi, một cựu thuộc địa của Pháp, trong khuôn khổ một nỗ lực do Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm, nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn đã kéo dài nhiều tháng tại đây.

Vụ bạo động mới nhất diễn ra hồi tuần trước khi các chiến binh Cơ Đốc Giáo, những người chống đối các lãnh đạo đương quyền trước đây là thành viên của phe nổi dậy Hồi giáo, phát động một cuộc tấn công vào thủ đô Bangui. Ít nhất 400 người đã bị giết chết.

Cộng hòa Trung Phi, một nước nghèo, đã rơi vào tình trạng hỗn loạn và bạo động sau khi phong trào Seleka chiếm quyền hồi tháng Ba, lật đổ Tổng Thống Francois Bozize.

Chính quyền lâm thời yếu kém của Tổng Thống Michel Djotodia không có khả năng kiểm soát các chiến binh từng là thành viên của phong trào Seleka, đa số theo Hồi giáo, là thành phần bị quy lỗi về các vụ giết chóc và các tội ác khác.

Tuy nhiên, giới phân tích nói rằng các nhóm vũ trang đối lập chống Balaka, phần lớn theo Cơ Đốc giáo, cũng đã góp phần làm tăng bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG