Đường dẫn truy cập

7 binh sĩ gìn giữ hòa bình bị giết tại Darfur, Sudan


Lực lượng gìn giữ hòa bình được thành lập để bảo vệ thường dân tại Darfur
Lực lượng gìn giữ hòa bình được thành lập để bảo vệ thường dân tại Darfur
7 binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc bị giết hôm thứ Bảy tại vùng xáo trộn Darfur của Sudan khi những tay súng phục kích nhóm này.

Vụ này đánh dấu một cuộc tấn công duy nhất vào lực lượng hỗn hợp gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Châu Phi-Liên Hiệp Quốc gây chết người nhiều nhất trong lịch sử 5 năm của lực lượng này.

Lực lượng gìn giữ hòa bình, được biết dưới tên UNAMID, cho biết toán này bị một nhóm lớn chưa xác định được tung tích tấn công dữ dội. Một phát ngôn viên nói “giao tranh kéo dài” xảy ra cách thị trấn Khor Abeche 25 kilômét về phía tây trong một vùng thuộc trách nhiệm gìn giữ hòa bình của binh sĩ Tanzania.

Có ít nhất 17 binh sĩ gìn giữ hòa bình khác bị thương trong cuộc tấn công, hai trong số những người này là phụ nữ.

Lực lượng gìn giữ hòa bình, được thành lập để bảo vệ thường dân tại Darfur, có ít nhất 20.000 binh sĩ và cảnh sát. Tuy nhiên những nỗ lực hòa bình đã thất bại trong việc chấm dứt tranh chấp tại Darfur, nơi các phiến quân cầm súng cách đây 10 năm chống lại chính phủ Sudan và cáo buộc chính phủ kỳ thị.

Theo ước lượng của Liên Hiệp Quốc, bạo động đã giết chết hơn 300.000 người nhưng đã giảm bớt giữa những năm 2003 và 2005. Tuy nhiên trong năm nay, bạo động trở nên tồi tệ hơn vào lúc các lực lượng chính phủ, phiến quân, và những bộ tộc Ả Rập tấn công lẫn nhau tranh giành đất đai và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Vào tháng 4 năm nay, một cuộc tấn công khác tại Darfur làm cho một binh sĩ gìn giữ hòa bình người Nigeria thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG