Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người biểu tình ở Tây Ban Nha ủng hộ đảng chống kiệm ước


Quảng trường chính của Madrid tràn ngập người biểu tình ủng hộ đảng chống kiệm ước Podemos.
Quảng trường chính của Madrid tràn ngập người biểu tình ủng hộ đảng chống kiệm ước Podemos.

Hàng vạn người tuần hành trên các đường phố Madrid hôm thứ Bảy, trong cuộc biểu dương ủng hộ lớn nhất dành cho đảng mới có tên là Podemos chống các biện pháp 'thắt lưng buộc bụng', tương tự như đảng cầm quyền mới Syriza ở Hy Lạp.

Những người biểu tình hô khẩu hiệu “Vâng chúng ta có thể!” khi họ đi đến Quảng trường trung tâm Puerta del Sol. Nhiều người vẫy cờ Hy Lạp và các các tấm bảng có dòng chữ “Nay là lúc thay đổi.”

Ông Pablo Iglesias, thủ lãnh của đảng Podemos nói: "Hôm nay chúng tôi mơ ước về một đất nước tốt đẹp hơn, nhưng chúng tôi chưa lấp kín quảng trường này để giữ cho ước mơ đó. Chúng tôi đến đây để biến ước mơ của chúng tôi thành sự thật trong năm 2015. Những ước mơ cần phải được thôi thúc, và trong năm nay chúng tôi sẽ tranh đấu để mang lại thay đổi chính trị. Năm nay chúng tôi sẽ bắt đầu bằng một cái gì mới. Năm nay chúng tôi sẽ đánh bại Đảng Nhân dân trong các cuộc bầu cử.”

Đảng Podemos, có nghĩ là “chúng ta có thể,” xuất hiện chỉ cách đây một năm nhưng đã làm rung chuyển hệ thống lưỡng đảng truyền thống của Tây Ban Nha. Vào tháng 5 năm ngoái, đảng này đã gây sốc lớn bằng việc chiếm được 5 ghế trong cuộc bầu cử nghị viện Châu Âu.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Podemos có thể chiếm vị trí hàng đầu trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức trong năm nay tại Tây Ban Nha.

Đảng Podemos do giáo sư chính trị học Pablo Iglesias, 36 tuổi lãnh đạo, tranh đua với sự thành công của đảng Syriza trong cuộc bầu cử Hy Lạp ngày Chủ Nhật tuần trước.

Cả hai nước Tây Ban Nha và Hy Lạp đều hướng chịu các cuộc khủng hoảng kinh tế gây nhiều tác hại, hậu quả là thất ngiệp tràn lan và cắt giảm công chi. Nhiều vụ tai tiếng về tham nhũng chính trị chỉ làm cho công chúng thêm bất bình.

Người Tây Ban Nha bất mãn vì tham nhũng và những thành phần chính trị ưu tú đổ xô sang tham gai đảng Podemos và ủng hộ thông điệp thay đổi của đảng.

Trong khi đó những người chỉ trích cáo buộc đảng ủng hộ những chính phủ cánh tả tại Châu Mỹ La Tinh trong đó có Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG