Đường dẫn truy cập

Biểu tình Hong Kong: Mỹ hy vọng Trung Quốc tự chế


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 25/7 tuyên bố ông hy vọng các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong sẽ tiếp tục ôn hòa và Trung Quốc sẽ tự chế.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, đáp câu hỏi liệu ông có quan ngại về khả năng quân đội Trung Quốc can thiệp chuyện Hong Kong hay không, ông Pompeo nói “Chúng tôi cần Trung Quốc hành động đúng. Chúng tôi hy vọng họ sẽ làm như thế. Chúng tôi hy vọng các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục ôn hòa. Đó là điều quan trọng.”

Một diễn tiến khác liên quan, cảnh sát Hong Kong cùng ngày 25/7 bênh vực quyết định cấm một cuộc tuần hành ở quận Yuen Long vào cuối tuần này.

Ban tổ chức dự định tổ chức cuộc tuần hành để phản đối tình trạng bạo động do băng đảng cầm đầu nhắm vào người biểu tình chống chính phủ và hành khách tại một trạm xe điện hôm 21/7.

Tuần hành, biểu tình, hay các sự kiện chính trị khác ở Hong Kong cần phải được thư gọi là không phản đối từ cảnh sát trước khi xúc tiến. Cảnh sát Hong Kong hôm 25/7 không cấp thư này, viện dẫn quan ngại về an toàn.

Vụ hành hung người biểu tình hôm 21/7 khiến cảnh sát Hong Kong bị chỉ trích nặng nề. Dân tố cảnh sát đến hiện trường quá muộn và không bắt ngay thủ phạm. Trong vụ này có 45 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG