Đường dẫn truy cập

Biểu tình ồ ạt phản đối sắc lệnh của Tổng thống Ai Cập


Người biểu tình chống Tổng thống Morsi ném hộp chứa khí hơi cay trong vụ đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 27/11/2012.
Người biểu tình chống Tổng thống Morsi ném hộp chứa khí hơi cay trong vụ đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 27/11/2012.
Hàng ngàn người biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo đang tụ tập để chống lại Tổng thống Mohamed Morsi, nhiều tiếng đồng hồ sau khi nhà lãnh đạo này nói với các thẩm phán tối cao rằng những yếu tố về quyền hành và thẩm quyền ông tự ban cho mình trong sắc lệnh mới phải được giữ nguyên.

Thông tín viên VOA tại Cairo Elizabeth Arrott hôm nay nói rằng số người biểu tình dự kiến sẽ gia tăng trong ngày và mọi người hô những khẩu hiệu chống cả Tổng thống Morsi và Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo.

Thông tín viên Arrott cho biết tổ chức Hồi giáo đầy quyền lực của ông Morsi kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình đối nghịch để ủng hộ động thái mới nhất của ông.

Thông tín viên Arrott nói rằng họ định cùng với một vài tổ chức Hồi giáo khác tổ chức một cuộc biểu tình thật lớn bên kia bờ sông rồi tuần hành tới Quảng trường Tahrir.

Các nhóm đối lập đã yêu cầu hủy bỏ sắc lệnh của ông Morsi. Họ tố cáo ông Morsi tìm cách nắm giữ các quyền độc đoán giống như người tiền nhiệm lâu năm của ông là ông Mubarak, người đã bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng năm 2011.

Trước đó trong ngày hôm nay, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát. Họ ném bom xăng và gạch đá trong cơn giận dữ chống lại mưu toan thâu tóm quyền lực chính trị của tổng thống.

Thông tín viên Arrott cho biết trong khi quyết định hủy bỏ cuộc biểu tình của người hồi giáo tạm thời xoa dịu tình trạng căng thẳng, Ai Cập đã biến thành một xã hội bị phân hóa.

Cảnh sát chống bạo động Ai Cập bắt giữ người biểu tình tại Quảng trường Tahrir, ngày 27/11/2012.
Cảnh sát chống bạo động Ai Cập bắt giữ người biểu tình tại Quảng trường Tahrir, ngày 27/11/2012.
Theo thông tín viên Arrott thì giờ đây thực sự đã có hai phía, một bên là người Hồi giáo và bên kia là những người khác. Mọi người cảm thấy tình trạng phân hóa này là một diễn biến mới và nguy hiểm hơn.

Hôm qua, ông Morsi cam kết với Hội đồng Tư pháp Tối cao rằng ông sẽ hạn chế những quyền lực ông tự ban cho mình trong phạm vi “những vấn đề chủ quyền”. Nhưng không có định nghĩa nào về “những vấn đề chủ quyền” mà Tổng thống Morsi sẽ nắm giữ quyền hành tuyệt đối.

Ông Morsi tự ban các quyền hành cho mình trong một sắc lệnh hôm 22 tháng 11, cấm ngành tư pháp không được thách thức các quyết định của ông.

Ông Morsi bênh vực cho quyết định này như là một biện pháp tạm thời để gia tốc công cuộc cải cách dân chủ bị trì trệ vì những thách thức bởi hệ thống tư pháp được chỉ định dưới thời Tổng thống Mubarak.

Ông Morsi cũng nói rằng sắc lệnh ông ban hành sẽ chỉ tồn tại cho tới khi tổ chức bầu cử tân quốc hội theo hiến pháp được tu chính, phải được chấp nhận thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Các nhà tranh đấu đối lập cũng cũng phát động một cuộc phản đối pháp lý chống lại sắc lệnh của ông Morsi. Họ nộp đơn kiện tại tòa án hành chính, và tòa án nói rằng phiên xử sẽ bắt đầu vào ngày mùng 4 tháng 12.

Nhà chức trách cho biết các cuộc đụng độ liên quan đến sắc lệnh của Tổng thống Morsi đã làm thiệt mạng một nhà tranh đấu của phe Hồi giáo và làm ít nhất 370 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG