Đường dẫn truy cập

Văn phòng của nhóm Huynh đệ Hồi giáo bị tấn công


Người biểu tình Ai Cập cầm thánh giá và kinh Koran tại Quảng trường Tahrir.
Người biểu tình Ai Cập cầm thánh giá và kinh Koran tại Quảng trường Tahrir.
Các đối thủ của Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã xông vào văn phòng của phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông ở phía bắc nước này, gây ra một cuộc giao tranh làm 1 người chết và ít nhất 40 người khác bị thương.

Các lãnh đạo của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo xác định nạn nhân là một thiếu niên Hồi giáo 15 tuổi, nhưng vẫn chưa rõ là anh này thiệt mạng như thế nào trong sự cố xảy ra hôm Chủ Nhật tại thị trấn Damanhour thuộc vùng đồng bằng sông Nile.

Thiếu niên vừa kể là người đầu tiên bị giết kể kể từ khi các nhà hoạt động cấp tiến có tư tưởng cải cách bắt đầu các cuộc biểu tình trên đường phố để lên án việc ông Morsi tự trao cho mình các quyền hạn lớn trong một nghị quyết được ban bố hôm thứ Năm tuần trước.

Các giới chức Huynh đệ Hồi giáo đã lên án vụ tấn công.

Người đứng đầu văn phòng hành chính của tổ chức này, ông Midhat al-Hadad nói tổ chức không sử dụng bạo lực hay kêu gọi dùng bạo lực. Họ không phải là một nhóm thiểu số. Họ biết sức nặng của mình và của đối thủ. Nhưng ông tuyên bố tổ chức sẽ không bao giờ sử dụng bạo lực, và sẽ chỉ đối phó với những người khác thông qua pháp luật.

Tính tới hôm qua, các nhà hoạt động đối lập cắm trại ở Quảng trường Tahrir ở Cairo sang tới ngày thứ ba để yêu cầu đảo ngược nghị định của tổng thống. Những người biểu tình cản trở giao thông và tham gia các cuộc đụng độ thảng hoặc với cảnh sát trên các con đường gần đó.

Trong nghị định của mình, Tổng thống Morsi cấm tòa án thách thức các quyết định của ông trong một động thái ông nói rằng nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển giao dân chủ của Ai Cập. Những người chỉ trích cáo buộc ông Morsi nắm giữ các quyền lực theo kiểu độc tài như các quyền lực của người tiền nhiệm Hosni Mubarak.

Một nhà hoạt động tên là Hafez Ismaiel nói trước bất kỳ cuộc đối thoại nào, ông Morsi phải rút lại tuyên bố hiến pháp mà ông đã loan báo vì dân chúng không còn tin vào các cam kết của ông ta nữa.

Người biểu tình chống Tổng thống Ai Cập xuống đường tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo.
Người biểu tình chống Tổng thống Ai Cập xuống đường tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo.
Chỉ số chứng khoán chính của Ai Cập đã giảm gần 10% ngày hôm qua sau khi các nhà đầu tư có phản ứng đầu tiên về bước đi của ông Morsi và các cuộc biểu tình sau đó.

Đây là một trong những tổn thất lớn nhất của thị trường chứng khoán kể từ những ngày và tuần sau khi ông Mubarak bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG