Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc bước sang ngày thứ nhì


Người biểu tình Trung Quốc cố gắng trèo qua hàng rào cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh
Người biểu tình Trung Quốc cố gắng trèo qua hàng rào cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh
Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hãy bảo đảm sự an toàn của các công dân và cơ sở kinh doanh Nhật ở Trung Quốc, giữa lúc các cuộc biểu tình chống Nhật bước sang ngày thứ nhì.

Các cuộc biểu tình xuất phát từ hành động của Nhật Bản tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ một nhóm hải đảo đang trong vòng tranh chấp trong vùng biển phía Đông Trung Quốc.

Hàng ngàn người Trung Quốc đã mở một cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh hôm qua.

Đám đông ném đá và đốt quốc kỳ Nhật Bản và các cuộc biểu tình đã lan rộng tới nhiều thành phố khác của Trung Quốc.

Đây là các vụ mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình khởi sự từ hôm thứ Ba vừa rồi, khi Nhật bản cho hay là chính phủ nước này đã mua lại các hòn đảo trong vòng tranh chấp từ tay của một người chủ tư nhân.

Trung Quốc cho rằng vụ mua bán ấy là không hợp pháp và tuyên bố vùng đất ấy là thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc.

Cuộc tranh chấp leo thang hôm thứ Sáu khi Trung Quốc gửi 6 tàu hải giám đến các vùng biển chung quanh các hải đảo không có người ở, được người Nhật gọi là quần đảo Senkaku, trong khi Trung Quốc đặt tên cho nhóm đảo này này là Điếu Ngư Đài.

Thời biểu tranh chấp các đảo giữa Nhật, Trung Quốc

1894

Chiến tranh Trung Nhật lần thứ nhất bắt đầu.

1895

14-1: Nhật Bản đơn phương chiếm 5 đảo và ba nhóm đá không quặng ở Biển Đông, gọi chúng là “Senkaku.”

17-4: Nhà Thanh của Trung Quốc nhượng Đài Loan và các đảo dọc theo đó cho Nhật Bản theo thỏa ước Shimonoseki, chấm dứt cuộc chiến tranh Trung-Nhật thứ nhất. Quần đảo Senkaku không bao gồm trong thỏa ước này.

1896

Chính phủ Nhật cho thuê bốn hòn đảo - có tên tiếng Nhật là Uotsuri, Minami, Kita, và Kuba - cho ông Tatsushiro Koga. Ông Koga thiết lập các cơ sở cho công nhân để sản xuất cá khô và thâu thập lông chim.

1932

Chính phủ Nhật Bản bán bốn đảo này cho Zenji, con trai của Koga. Đảo thứ 5, Taisho, vẫn còn do nhà nước kiểm soát. Koga xuất khẩu hải sản từ những đảo này.

1940

Koga không đủ khả năng bảo đảm đủ nhiên liệu để xuất khẩu hàng hóa và tiếp tế cho công nhân vì có chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhì. Ông bỏ cơ sở này, khiến cho các đảo không có người ở.

1945

Nhật đầu hàng, chấm dứt Thế Chiến Thứ Hai và trả Đài Loan cùng các hòn đảo quanh đó cho Trung Quốc theo các tuyên cáo Cairo và Potsdam. Quân đội Hoa Kỳ chiếm quyền kiểm soát các đảo Senkaku và cà các đảo Rykyu của Nhật.

1951

Nhật Bản chấp nhận để Hoa Kỳ quản lý các đảo Rykuyu và Senkaku, có ghi trong hiệp ước San Francisco.

1969

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc khảo cứu gợi ý rằng có trữ lượng lớn dầu hỏa trong vùng biển của dãy đảo Senkaku.

1971

Đài Loan, Trung Quốc chính thức đòi chủ quyền trên các đảo này, gọi đó là Điếu Ngư. 1972 Nhật Bản lấy lại quyền kiểm soát Okinawa và các đảo Senkaku (hay Điếu Ngư) từ Hoa Kỳ. Nhật Bản cho quân đội Hoa Kỳ sử dụng Kuba và Taisho làm nơi tập bắn cho một thời gian “vô hạn.” Bộ Quốc Phòng Nhật Bản thuê Kuba của sở hữu chủ để bảo đảm cho Hoa Kỳ được tới đảo này. Zenji Koga bắt đầu thủ tục bán các đảo Kuba, Uotsuri, Minami, và Kita cho gia đình Kurihara. Vụ mua bán hoàn tất năm 1988.

1978

Tháng 4: Hằng trăm tàu đánh cá Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển chung quanh các đảo này khiến Nhật Bản tức giận trong lúc hai phía đang đàm phán một hòa ước. Tháng 6: Quân đội Hoa Kỳ đình chỉ các cuộc thao diễn bắn đạn thật tại các đảo Kuba và Taisho.

Tháng 8: Trung Quốc, Nhật Bản ký hòa ươc đồng ý để vụ tranh chấp những đảo này cho thế hệ kế tiếp giải quyết. 1992 Quốc vụ Viện Trung Quốc tuyên bố các đảo Điếu Ngư là “lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc” theo một đạo luật mới về “Lãnh hải và Vùng tiếp giáp của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc.”

1996

Đoàn Thanh niên Nhật Bản dựng một hải đăng trên đảo Uotsuri. Nhiều người Hồng Kông theo chủ nghĩa dân tộc toan tính đổ bộ lên đảo Uotsuri để phản đối hành động của Nhật Bản.

2002

Gia đình Kurihara cho Bộ Nội Vụ Nhật Bản thuê các đảo Uotsuri, Minami và Kita.

2010

Một tàu đánh cá bằng lưới rà của Trung Quốc xâm nhập vùng biển chung quanh các đảo này hôm mùng 7 tháng 9. Các tàu tuần duyên Nhật Bản đụng chiếc tàu đánh cá khi họ toan đuổi tàu đánh cá này đi. Nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng Trung Quốc hai tuần lễ làm Trung Quốc tức giận, và đã phản ứng bằng cách ngưng trao đổi văn hóa, chính trị và ngưng xuất khẩu đất hiếm cho Nhật.

2012

Tháng 4: Lãnh đạo Tokyo, ông Shintaro Ishihara, nói chính quyền của ông đang thương thuyết để mua những đảo này từ gia đình Kurihara.

Tháng 7: Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda nói chính phủ trung ương cũng đang đàm phán để mua các đảo này.

15-8: 14 người hoạt động ủng hộ Trung Quốc đi thuyền tới các đảo này để khẳng định chủ quyền. 5 người bơi vào bờ trước khi lực lượng tuần duyên Nhật bắt tất cả những người hoạt động này và trục xuất họ.

19-8: Những người có đầu óc dân tộc Nhật Bản đổ bộ lên Uotsuri để khẳng định chủ quyền của Nhật, không đếm xỉa tới cảnh cáo của chính phủ Tokyo là vụ đổ bộ này không được phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG