Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Mỹ vì cuốn phim bài xích Hồi giáo


Một luật sư, người Kashmir ở Srinagar, Ấn Độ hô khẩu hiệu chống Mỹ, phản đối cuốn phim chế nhạo nhà tiên tri của Hồi giáo
Một luật sư, người Kashmir ở Srinagar, Ấn Độ hô khẩu hiệu chống Mỹ, phản đối cuốn phim chế nhạo nhà tiên tri của Hồi giáo

Chân dung đại sứ Mỹ bị tử nạn ở Libya Christopher Stevens

Cuộc đời của Ðại sứ J. Christopher Stevens

-Giữ chức Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya từ tháng 5 năm 2012.

-Ðã giữ hai chức vụ trước đây ở Libya.

-Từng đảm nhận các chức vụ ở Israel, Syria, Ai Cập và Ả Rập Xê-út.

-Làm luật sư về thương mại quốc tế trước khi gia nhập ngành Ngoại giao năm 1991.

-Dạy tiếng Anh tại Maroc trong thời gian công tác thiện nguyện cho Peace Corps từ 1983 đến 1985.
Hoa Kỳ đã tăng cường an ninh tại các cơ sở ngoại giao trên khắp thế giới, vào lúc giới hữu trách chuẩn bị đối phó với thêm các cuộc biểu tình bạo động ở Trung Ðông phản đối một cuốn phim bài xích đạo Hồi sản xuất tại Hoa Kỳ.

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Theo dự trù, các đám đông sẽ tụ tập sau lễ cầu kinh ngày thứ sáu. Vào sáng sớm, cảnh sát Ai Cập đã dùng hơi cay mắt để giải tán người biều tình gần đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cairo qua ngày thứ tư liên tiếp. Nhưng khác với ngày thứ ba, người biểu tình đã bị chận không được đến gần khu vực tòa đại sứ.

Hôm thứ năm, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hứa sẽ bảo vệ người nước ngoài tại Ai Cập trong khi lên án cả bạo lực lẫn cuốn phim bài Hồi giáo.

Trong khi đó, các giới chức Libya đã bắt giữ 4 người liên can đến vụ tấn công trong tuần này vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi gây thiệt mạng cho Ðại sứ Christopher Stevens và 3 người trong ban nhân viên lãnh sự quán. Các giới chức không cho biết thêm chi tiết.

Các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét sự kiện các phần tử ủng hộ al-Qaida có thể can dự theo như lời tố giác. Nhưng họ nói họ chưa có bằng chứng chắc chắn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên án cuốn phim nghiệp dư thực hiện tại Hoa Kỳ chế nhạo Tiên tri Muhammed của đạo Hồi.

Hôm thứ năm, bà Clinton tuyên bố: “Chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn không có liên hệ gì với cuốn video này. Chúng tôi dứt khoát bác bỏ nội dung và thông điệp của cuốn phim. Ðối với chúng tôi, đối với cá nhân riêng tôi, cuốn video này là ghê tởm và đáng chê trách. Dường như nó có một mục đích hết sức tiêu cực là bôi nhọ một tôn giáo vĩ đại và khiêu khích hận thù.

Các cuộc biểu tình lan rộng

Các cuộc biểu tình bắt đầu hồi đầu tuần này ở Ai Cập và Libya đã lan ra các khu vực khác, trong đó có Yemen, Iran, Iraq và Bangladesh vào ngày thứ năm.

Các cuộc biểu tình hôm thứ năm ở Yemen gần đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô đã làm 4 người thiệt mạng.

Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi lập tức lên án bạo lực và hứa sẽ bảo vệ công dân Hoa Kỳ ở Yemen. Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama đã gọi điện thoại cho ông Hadi để cảm ơn ông về sự đáp ứng mau chóng.

Sau các cuộc bạo động làm thiệt mạng Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya hôm thứ ba, Hoa Kỳ đã gửi hai chiến hạm của Hải quân, một toán an ninh chống khủng bố của Thủy quân lục chiến và nhân viên của Cục Ðiều tra Liên bang đến Libya để bảo vệ người Mỹ.

Ông Christopher Stevens là đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên bị thiệt mạng trong khi thi hành nhiệm vụ kể từ năm 1979. Ông là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và là một trong các nhà ngoại giao dầy kinh nghiêm nhất trong khu vực.

Cùng thiệt mạng trong vụ tấn công là ông Sean Smith, chuyên viên về kỹ thuật thông tin.

Hôm thứ năm, Ngoại trưởng Clinton xác nhận 2 người khác là Tyrone Woods, từng phục vụ trong đơn vị biệt kích của Hải quân, và Glen Doherty, đã “tử nạn trong khi bảo vệ đồng sự.”

Trong một thông cáo, bà Clinton nói:

“Chúng tôi cực lực lên án vụ tấn công đã cướp đi mạng sống của các vị anh hùng này, và chúng tôi đang tiến hành thêm các biện pháp để bảo vệ các đại sứ quán, lãnh sự quán và công dân Mỹ trên khắp thế giới.”

Bí mật bao trùm cuốn phim gây tranh cãi

Một đoạn quảng cáo cho cuốn video bài xích đạo Hồi đã được đăng trên YouTube hồi tháng 7.

Một bản dịch ra tiếng Ả Rập bắt đầu phổ biến ở Trung Ðông mới đây. Các trích đoạn từ cuốn phim mô tả Tiên tri Muhammad là một tay hề xấu xa, đồng tính luyến ái, lợi dụng trẻ em, và nhiều lời lẽ bêu riếu rõ ràng khác.

Cuốn phim đã bị nhiều người lên án trên khắp thế giới và ở Hoa Kỳ.

Có tựa đề là “The Innocence of Muslims” - “Sự Ngây thơ của người Hồi giáo”- cuốn phim được cho là sản xuất bởi một người có tên là Sam Bacile, đã nói với giới truyền thông rằng ông ta là người Mỹ gốc Do Thái. Một người làm cố vấn cho cuốn phim cho biết cái tên đó chỉ là biệt danh, và có nhiều gợi ý cho rằng người đàn ông làm cuốn phim này là một người theo đạo Thiên chúa giáo Cổ Ai Cập sống ở California.

Không có hồ sơ nào về cuốn phim hay nhà sản xuất được ghi nhận trong các nguồn tư liệu Hollywood.

Nhiều tổ chức thông tin đã liên kết cuốn phim có tính xúc phạm này với một người Mỹ gốc Ai Cập, 55 tuổi có tên là Nakoula Basseley Nakoula, sống ở California, và đã từng bị buộc tội gian lận ngân hàng. Nakoula nói ông ta phụ trách hậu cần cho việc sản xuất phim.

Một người đàn ông khác ở California nhận là đã làm cố vấn cho cuốn phim, ông Steve Klein, đã đưa ra những thông tin trái ngược nhau về nguồn gốc và tài chính của cuốn phim. Ông Klein là sáng lập viên của các tổ chức bài Hồi giáo và các nhóm thù hận khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG